LH มั่นใจกำไรปี 51 ดีกว่า 3 พันลบ.ในปี 50 เหตุได้ภาษีอสังหาฯ-ขึ้นราคาช่วย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 17, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการและรองกรรมการ บมจ. แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) กล่าวว่า บริษัทมีแผนให้บริษัทย่อย คือ L&H Property ที่บริษัทร่วมลงทุน 60% กับบริษัทสิงคโปร์ เข้าซื้อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เลห์แมน บราเธอร์ส เข้าลงทุน แต่ทั้งนี้คงขึ้นกับราคาด้วย เพราะปัจจุบันยังมีราคาที่สูง 
แต่อย่างไรก็ตาม LH ไม่มีปัญหาในเรื่องของเม็ดเงินและในปีนี้คงจะยังไม่เห็นการออกหุ้น เพราะเพิ่งออกไปในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา วงเงินประมาณ 3 พันล้านบาท
นายอดิศร คาดว่า ในปีนี้กำไรสุทธิของ LH น่าจะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไร 3 พันกว่าล้านบาท ทั้งนี้ ในครึ่งปีแรกมีอัตราการเติบโตของกำไรแล้ว 49% และเชื่อว่าครึ่งปีหลังก็ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง เพราะจะมีการโอนจากโครงการคอนโดมิเนียม The Bangkok สาทร มูลค่า 1 พันล้านบาท และโครงการ The Room สุขุมวิท 64
นอกจากนี้ ยังได้รับผลดีจากภาษีอสังหาริมทรัพย์และการปรับราคาขายที่ได้ทยอยปรับมา ซึ่งการทยอยปรับราคาดังกล่าวส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้น (gross profit margin)ในปีนี้ปรับตัวดีกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 30.5% เช่นกัน
"ปัญหาการเมืองที่ผ่านมายอมรับว่า ผู้บริโภคชะลอในการเข้ามาดูโครงการและชะลอการซื้อโครงการไปบ้าง แต่เราเชื่อว่าในไตรมาส 4/51 ซึ่งถือว่าเป็นช่วง season ของอสังหาฯ ก็จะกลับมา ซึ่งสอดคล้องกับแผนการเปิดโครงการในไตรมาส 4 ที่มากด้วย"นายอดิศร กล่าว
ทั้งนี้ ในไตรมาส 4/51 LH มีแผนเปิดโครงการใหม่ 8 โครงการ รวมมูลค่า 7 พันล้านบาท จากที่ในไตรมาส 3 ได้เปิดไปแล้ว 2 โครงการ และครึ่งปีแรกอีก 4 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 1.2 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ