ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวนขาลง ตลาดรอบบ้านยังวิตกผลกระทบลูกโซ่วิกฤตการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ็คคินซัน กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับลงต่อ ยังคงมีปัญหาเรื่องเดิม ตลาดหุ้นรอบบ้านความกังวลวิกฤติสถาบันการเงิน เพราะไม่มั่นใจว่าสถาบันการเงินอื่นได้รับผลกระทบเพิ่มเติมหรือเปล่า อย่าง AIG ก็มีปัญหาแล้ว เกรงกันว่าจะมีบริษัทอื่นมีปัญหาตามมาทำให้ยังคงมีความกังวลเพิ่มขึ้นและเช้านี้ตลาดหุ้นรอบบ้านก็ไม่ดี หุ้นบ้านเราก็เหมือนกันตอนนี้ประเด็นการเมืองคงไม่ได้มี effect อะไรแล้ว แต่หันมามองเรื่องผลกระทบลูกโซ่ที่เกิดจากพวกสถาบันการเงินเป็นหลัก 
ดัชนีวันนี้ยังมีโอกาสผันผวนแนวรับมอง 580 จุด แนวต้าน 615 จุด หุ้นใหญ่ๆ ยังคงหลีกเลี่ยงแต่อาจจะหันมาเก็งกำไรหุ้นบางกลุ่มที่มีแนวโน้มดีขึ้น เช่น กลุ่มเหล็ก และหุ้นที่เกี่ยวข้องกับทองเพราะราคาทองเด้งขึ้นมาแรงจะดึงให้พวกราคาเหล็กเก็งกำไรด้วย มอง THL TSTH
ส่วนกรณีมอร์แกน สแตนลีย์ ก็มองกันว่า เลห์แมนฯ ไปแล้ว บริษีทอื่นจะมีอีกหรือเปล่าที่มองกันก็จะมีโกลแมน แซคส์ มอร์แกนฯ ซึ่งความกังวลยังมีอยู่
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(17 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,609.66 จุด ลดลง 449.36 จุด(-4.06%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,156.39 จุด ลดลง 57.20 จุด(-4.71%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,098.85 จุด ลดลง 109.05 จุด (-4.94%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,161.51 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 97.16 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 6.01 ดอลลาร์
- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มอร์แกน สแตนลีย์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐกลายเป็นเหยื่อวิกฤติสินเชื่อรายล่าสุด โดยขณะนี้ทางบริษัทกำลังวิ่งรอกเจรจากับซิติค กรุ๊ปของจีน รวมถึงเอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี โดยมีแนวโน้มว่าจะขายกิจการให้สถาบันการเงินเหล่านี้
- นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า จากการเข้าไปดูบริษัทจดทะเบียน 2-3 แห่ง ที่ทางเลห์แมน บราเธอร์ส เข้ามาถือหุ้น เบื้องต้นไม่พบปัญหาอะไร
- โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ฉลุย 298 ส.ส. เทเสียงหนุน “สมชาย” เร่งตั้งรัฐบาลใหม่ คาดเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย. นี้ พรรคร่วมรัฐบาลพอใจโควตาเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงตำแหน่งและตัวบุคคลเป็นรัฐมนตรี “สมชาย” ลั่นไม่ใช่นายกฯเฉพาะกิจ ขออยู่จนครบวาระตามกฎหมายกำหนด พันธมิตรฯย้ำปักหลักอยู่ในทำเนียบรัฐบาลยาว นักวิชาการไม่เชื่อทนแรงเสียดทานได้ คาดไม่เกิน 4 เดือนยุบสภา
- ภาคเอกชนจี้นายกรัฐมนตรีใหม่ เร่งฟื้นความเชื่อมั่น แก้ปัญหาความขัดแย้งแตกแยกของสังคม พร้อมคัดเลือกมือดีเศรษฐกิจสร้างภาพลักษณ์ ครม.ใหม่ รับมือเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากผลพวงวิกฤติสถาบันการเงินของสหรัฐ ระบุปัจจัยเสี่ยงภายนอกกระทบเศรษฐกิจรุนแรงกว่าการเมืองภายในประเทศ 'หอการค้าไทย' ชี้ 'สมชาย' ต้องเคลียร์ภาพความใกล้ชิดครอบครัว
ชินวัตร
- รมช.คลังเสนอตั้งกองทุนอสังหาฯ ซื้อสินทรัพย์ราคาถูกจากเลแมน บราเดอร์ส ดึงเอกชนร่วมลงขัน คาดวงเงินไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท ด้านแลนด์แอนด์เฮ้าส์ รับสนใจเตรียมเจรจาเลแมนขอซื้อตึกสำนักงานให้เช่าขนาด 1-3 พันล้านบาท พร้อมเพิ่มงบลงทุนปีนี้เป็น 5 พันล้านบาท กว้านซื้อที่ดิน มั่นใจปีนี้กำไรโตเป็น 50%
- กบข. มองโอกาสรับไม้ต่อ ซื้อหุ้นกองทุนอสังหาที่เลห์แมน บราเธอร์ส ลงทุนไว้ในไทย มีแก๊ปเหลือพอจากสัดส่วนที่ตั้งไว้ 7% ขณะที่ปัจจุบันลงไปแค่ 4% แต่ยังไม่ลงทุนเพิ่มในหุ้นไทยและต่างประเทศ ขอรอดูสถานการณ์ให้ชัดเจนก่อน
- ส.อ.ท. เผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือน ส.ค.51 อยู่ที่ 83.0 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากจากเดือน ก.ค.51 ที่อยู่ในระดับ 76.9
- ส.อ.ท. ปรับเพิ่มเป้าการผลิตรถยนต์ปี 2551 จากเดิม 1,427,000 คัน เป็น 1,457,000 คัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 และเมื่อเปรียบเทียบกับยอดผลิตปี 2550 แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.1
- ตลท. เผยงานไทยแลนด์โฟกัส ในภาพรวมถือว่านักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นอย่างดี มีจำนวนประมาณ 180 ราย รวมทั้งบริษัทจดทะเบียนที่มาร่วมงาน 66 บริษัท แม้ว่าจะมีนักลงทุนต่างประเทศจำนวนหนึ่งราว 10-20% ที่ยกเลิกเข้าร่วมงาน เนื่องจากมีความกังวลปัญหาการเมืองในประเทศ
- ธปท. ระบุถึงภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายพบว่า มีการไหลออกจากตลาดหุ้นทั้งภูมิภาค ตามภาวะดัชนีราคาหุ้นทั้งเอเชียและไทยที่ปรับลดลง เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติมีการขายสินทรัพย์ และหุ้น เพื่อนำเงินกลับไปช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ