ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 378.90 จุดขานรับสหรัฐเล็งใช้แผนกู้วิกฤตการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 19, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าทะยานขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐวางแผนจัดตั้งหน่วยงานที่จะจัดการกับหนี้เสียของสถาบันการเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งความตื่นตระหนกในตลาดหลังจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่ง 378.90 จุด หรือ 3.30% แตะที่ 11,868.20 จุด
ตลาดหุ้นโตเกียวขานรับรายงานของสำนักข่าว CNBC ที่ว่า นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกำลังพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานที่คล้ายคลึงกับ 'บรรษัททรัสต์เพื่อการกอบกู้กิจการ' เพื่อจัดการกับหนี้เสียและยับยั้งตลาดไม่ให้ตกอยู่ในภาวะล่มสลายหลังจากวาณิชธนกิจรายใหญ่ล้มละลาย รวมถึง แบร์ สเติร์นส และเลห์แมน บราเธอร์ส ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ด้วย
ราคาหุ้นในตลาดโตเกียวทะยานขึ้นเกือบ 33 กลุ่ม โดยกลุ่มขนส่ง กลุ่มสินแร่เหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มธนาคาร ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด
นักลงทุนจับตาดูความคืบหน้าของมอร์แกน สแตนลีย์ หลังจาก สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มอร์แกน สแตนลีย์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐกำลังเจรจากับซิติค กรุ๊ปของจีน รวมถึงเอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี และธนาคารวาโชเวีย โดยมีแนวโน้มว่าจะขายกิจการให้สถาบันการเงินเหล่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ