TTW คาดยืดหนี้สำเร็จ ก.ย.-สรุปขยายกำลังผลิตปีนี้/เล็งออกโรดโชว์ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 19, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.น้ำประปาไทยTTW)คาดว่าภายในเดือนก.ย.นี้จะได้ข้อสรุปการเจรจายืดระยะเวลาชำระหนี้ 6.5 พันล้านบาท จากเดิม 5 ปี เป็นไม่เกิน 10 ปี และอัตราดอกเบี้ยปรับลดลงตามตลาดเงินขณะนี้ ซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยจ่าย ส่วนการเจรจาขยายกำลังการผลิตกับการประปาฝ่ายภูมิภาค (กปภ.) จะได้ข้อยุติภายใน 1-2 เดือน
ขณะเดียวกันเตรียมระดมทุนจำนวน 1.3 -1.4 พันล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนส่วนต่อขยายโรงงานผลิตน้ำประปาอีก 1.0-1.2 แสนลบ.ม./วัน โดยอาจใช้ทางเลือกเสนอออกหุ้นกู้แทนการกู้ยืมเต็มจำนวน นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 20 -26 ก.ย.ผู้บริหารเตรียมโรดโชว์กับนักลงทุนยุโรป เปิดตัวเป็นทางเลือกการลงทุน หลังเห็นแนวโน้มการลงทุนในกิจการสาธารณูปโภค และกิจการที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น
นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ TTW กล่าวว่า การเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อขอขยายระยะเวลาชำระหนี้ที่ปัจจุบันมีอยู่ 6.5 พันล้านบาท ได้มีความคืบหน้าไปมาก และคาดว่าจะได้ข้อสรุป โดยจะขยายระยะเวลาคืนหนี้ที่เหลือ 5 ปี มาเป็นไม่เกิน 10 ปี รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยก็ปรับลดลงไปจากปัจจุบันจ่ายที่อัตราดอกเบี้ย MLR-1%
ทั้งนี้ ธนาคารเจ้าหนี้ของบริษัทมี 3 ราย ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และ ธนาคารทหารไทย(TMB)
ส่วนการเจรจาขยายกำลังการผลิตน้ำประปาเพิ่มอีก 1.0-1.2 แสนล้าน ลบ.ม./วันกับ กปภ.มีทีท่าจะจบได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ทั้งนี้บริษัทต้องใช้เงินลงทุนขยายกำลังการผลิตดังกล่าวจำนวน 1.3-1.4 พันล้านบาท โดยมีแนวทางระดมทุน 2-3 แนวทาง ได้แก่ กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเดิม หรือออกหุ้นกู้ทั้งจำนวน หรือออกหุ้นกู้ส่วนนึ่งและกู้จากสถาบันส่วนหนึ่ง
"เรื่องนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปหลังจากที่เราคุยกับแบงก์จบในเดือน ก.ย.และนำเสนอเข้าบอร์ดต้นเดือน ต.ค. ก็จะนำเสนอเรื่องแนวทางระดมทุน ซึ่งผมก็มองว่าเราได้เรตติ้งที่ดี คือ AA- ก็น่าจะออกบอนด์ อย่างน้อยการออกถึงจะไม่มาก ก็ให้เป็นที่รู้จักในตลาด ยังไงก็ขึ้นอยู่กับการเจรจากับแบงก์อาจจะให้เป็นแพ็กเกจก็ได้ ก็ดูอยู่อาจเป็นลูกผสมก็ได้" นายสมโพธิ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ปัจจุบัน TTW มีกำลังการผลิต 3.2 แสนลบ.ม./วัน
สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปี 51 นายสมโพธิ กล่าวว่า รายได้รวมของบริษัทน่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 12% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 3.2 พันล้านบาท โดยรายได้มาจาก TTW สัดส่วน 60% และ บริษัท น้ำประปาปทุมธานี จำกัด(PTW) ซึ่ง TTW ถือหุ้น 98% นั้น มีรายได้เป็นสัดส่วน 40% ของรายได้รวม
สอดคล้องกับปริมาณจ่ายน้ำของ TTW ปีนี้ที่เติบโต 12% โดยในครึ่งปีแรกปริมาณจ่ายน้ำโต 30% เฉลี่ยวันละปริมาณ 3 แสนลบ.ม./วัน และคาดว่าในครึ่งปีหลังปริมาณการจ่ายน้ำทรงตัว ที่ 3 แสนลบ.ฟุต/วัน ส่วน PTW มีอัตราการเติบโตไม่มาก และในวันที่ 1 ส.ค.ได้จ่ายน้ำเพิ่ม 8 หมื่นลบ.ม./วัน เป็น 3.88 แสนลบ.ม./วัน
แต่ในครึ่งปีหลังบริษัทได้ปรับอัตราส่วนลดจากเดิมจะให้ส่วนลด 55% ตั้งแต่ปริมาณจ่ายน้ำ 2.5 แสนลบ.ม./วันขึ้นไป แต่หลังวันที่ 21 ก.ค.ที่ผานมาบริษัทได้ปรับการให้ส่วนลดตั้งปริมาณการจ่ายน้ำ 3 แสนลบ.ม./วัน โดยให้ส่วนลด 60% ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอีก 15-16 ล้านบาท/เดือน แม้ว่าปริมาณการจ่ายน้ำยังทรงตัวจากครึ่งปีแรก
ขณะเดียวกันภาระดอกเบี้ยจ่ายในครึ่งปีหลังลดลง 15-16 ล้านบาท/เดือน หลังจากที่บริษัทได้คืนหนี้ 3 พันล้านบาทแล้ว ทำให้คาดว่าแนวโน้มรายได้และกำไรสุทธิในครึ่งปีหลังจะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่มีรายได้รวม 1,733 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 610.83 ล้านบาท
ส่วนในปี 52 คาดว่าปริมาณการใช้น้ำจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% ประกอบกับ ราคาขายน้ำจะปรับเพิ่มขึ้นตามดัชนีราคาผู้บริโภค( CPI)หรืออัตราเงินเฟ้อ
ทั้งนี้ บริษัทเตรียมจะเดินทางไปโรดโชว์แก่กองทุนต่างประเทศ ในย่านยุโรป ช่วงวันที่ 20-26 ก.ย.นี้ 5 เมือง ได้แก่ ลอนดอน อัมสเตอร์ดัม มิลาน แฟรงเฟิร์ต และ ปารีส เพื่อแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางกับกลุ่มผู้ลงทุนต่างประเทศ เพราะในช่วงที่บริษัทเปิดขายหุ้น IPO เมิ่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเสนอข้อมูลกับนักลงทนุในประเทศมากกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ