ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดทะยาน 431.3 จุด ขานรับแผนกู้วิกฤติการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 20, 2008 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งแรงเมื่อคืนนี้ (19 ก.ย.) หลังจากก.ล.ต.ได้สั่งห้ามชอร์ตเซลหุ้นสถาบันการเงิน ซึ่งช่วยสกัดการร่วงลงของตลาดซึ่งทำให้มูลค่าของหุ้นลดลงไปเกือบ 25% แล้วในปีนี้ 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดทะยานขึ้น 431.3 จุด แตะที่ 5,311.3 จุด
โดยหุ้นบาร์เคลย์สทะยานขึ้น 33%, รอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ดีดขึ้น 39% และลอยด์ส ทีเอสบี บวก 35%
เมื่อวันพฤหัสบดี คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของอังกฤษได้ออกคำสั่งห้ามชอร์ตเซลหุ้นสถาบันการเงินไปจนถึงเดือนม.ค.ปีหน้า การทำชอร์ตเซลคือการที่เทรดเดอร์ไปขอยืมหุ้นจากโบรกเกอร์เพื่อนำมาขาย และจะซื้อคืนเมื่อราคาร่วงลง ซึ่งนักลงทุนผู้ทำชอร์ตเซลก็จะได้กำไรจากส่วนต่างของราคา
เฮงค์ พอตต์ส ผู้จัดการกองทุนจาก Barclays Stockbrokers กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยม ตลาดกำลังคาดหวังว่าธนาคารกลางกำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะคลายวิกฤติที่เกิดขึ้น และมาตรการนี้น่าจะสามารถช่วยให้ตลาดสงบต่อไปอีก 2-3 สัปดาห์
ทั้งนี้ มูลค่าหุ้นในตลาดหุ้นลอนดอนหดหายไปมากกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2551 โดยก่อนวันศุกร์ FTSE 100 ทรุดลง 24% ธนาคารต่างๆ รวมถึงบาร์เคลย์ส และ รอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ จำเป็นต้องเพิ่มทุน เนื่องจากการ่วงลงของหุ้นสถาบันการเงินทั่วยุโรปมากกว่า 2.29 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลกระทบต่อผลกำไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ