ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 169.73 จุด ขานรับสหรัฐงัดแผนกู้วิกฤตการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 22, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นติดต่อกันสองวันทำการในวันนี้ โดยดัชนีดีดขึ้นเหนือระดับ 12,000 จุด เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่ารัฐบาลสหรัฐทุ่มงบประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงิน เพื่อพยุงตลาดการเงินให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์เลวร้านที่สุดในรอบ 10 ปี
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 169.73 จุด หรือ 1.42% แตะที่ 12,090.59 จุด
ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นต่อเนื่องจากวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนมีปฏิกริยาในด้านบวกต่อการที่รัฐบาลประกาศแผนกอบกู้วิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน ด้วยการทุ่มงบประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงิน
มาตการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากตลาดการเงินทั่วโลกตกอยู่ในภาวะตื่นตระหนก ซึ่งเป็นผลมาจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจมีสถาบันการเงินล้มละลายอีก
ฮิโรชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิคโก คอร์เดียล กล่าวว่า "แผนกู้วิกฤติตลาดการเงินของรัฐบาลสหรัฐช่วยให้นักลงทุนคลายความตื่นตระหนกในตลาดการเงินทั่วโลก หลังจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส อย่างไรก็ตาม ช่วงบวกในตลาดถูกสกัดลงเนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มยังคงกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มในภาคการเงินของสหรัฐ ซึ่งมีต้นตอมาจากวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์และภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจทั่วโลกให้ชะลอตัวลง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ