TFEX เผยเป็นไปได้นำ"โกลด์ฟิวเจอร์ส"เข้ามาเทรดเร็วขึ้นรับกระแสตื่นทอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 22, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย)หรือ TFEX เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า มีความเป็นไปได้ที่ TFEX จะนำสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า หรือ โกลด์ ฟิวเจอร์ส เข้ามาซื้อขายเร็วขึ้นจากต้นปี 52 เนื่องจากขณะนี้ราคาทองคำในตลาดโลกมีความผันผวนและเป็นจังหวะเหมาะที่จะเข้าลงทุน 
ขณะนี้การซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สอยู่ระหว่างรอการลงนามของรมว.คลัง และต้องรอผู้ประกอบการที่ต้องการเข้ามาร่วมกันพัฒนาตลาดมีความพร้อมก่อน โดยคาดว่าเบื้องต้นน่าจะมีผู้ประกอบการที่พร้อมเข้ามาร่วมงานกับ TFEX ในวันที่เปิดการซื้อขายอย่างน้อย 5 ราย
"ตอนนี้รอรัฐมนตรีลงนามและผู้ประกอบการที่จะเข้ามาร่วม ถ้าทุกอย่างเสร็จเร็ว ก็เป็นไปได้ที่อาจจะนำมาซื้อขายเร็วกว่าที่กำหนดไว้"นางเกศรา กล่าว
สำหรับการเปิดซื้อขายฟิวเจอร์สของหุ้นรายตัว (Single Stock Futures) ครั้งแรก ซึ่งมีหุ้นอ้างอิง 5 หุ้นในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าจะเป็นหุ้นที่อยู่ใน 3 กลุ่มหลัก ซึ่งโดยหลักการเบื้องต้น จะต้องเป็นหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปใหญ่ มีสภาพคล่องสูง คนส่วนใหญ่ถือไว้ และต้องการบริหารความเสี่ยง
นางเกศรา กล่าวว่า หลังจากที่นำ Single Stock Futures และ โกลด์ฟิวเจอร์สเข้ามาซื้อขายในเดือน พ.ย.51 และต้นปี 52 ตามลำดับแล้ว คาดว่าหลังจากนั้นคงจะจะมีการทยอยนำหุ้นรรายตัวใน Single Stock Futures เข้ามาซื้อขายเพิ่มเติมใน TFEX

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ