PTTAR กลับมาเดินเครื่องโรงกลั่นบางส่วนตั้งแต่ 19 ก.ย.รอซ่อมหน่วย HCU

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 22, 2008 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) เปิดเผยว่า ตามที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ ได้ประสบปัญหาที่ระบบควบคุมอุณหภูมิของหน่วยเพิ่มมูลค่าน้ำมันเตาให้เป็นน้ำมันดีเซลโดยใช้ไฮโดรเจน (Hydrocracking Unit:HCU) ทำให้ความร้อนสูงและเกิดการรั่วซึมในระบบถ่ายเทความร้อน (Heat exchangers) ของหน่วย HCU ดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องหยุดเดินเครื่องหน่วย HCU รวมถึงหน่วยผลิตอื่นทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมาเพื่อทำการซ่อมแซมและใช้โอกาสดังกล่าวในการเปลี่ยน Catalyst ของหน่วยกลั่นเพื่อลดสารกำมะถันในน้ำมันดีเซล (Hydrodesulfurizer :HDS) ไปพร้อมกันทำให้จะไม่ต้องหยุดหน่วย HDS อีกครั้งก่อนปี 2010 นั้น
ขณะนี้ บริษัทฯ ได้ทำการเปลี่ยน Catalyst ของหน่วย HDS เสร็จเรียบร้อยแล้วและเดินเครื่องหน่วยผลิตต่างๆ ของโรงกลั่น ยกเว้นหน่วย HCU และหน่วยผลิตที่เกี่ยวข้องกับ HCU ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2551 การเดินเครื่องจักรบางส่วนจะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการกลั่นประมาณ 120,000 บาร์เรลต่อวัน
สำหรับหน่วย HCU ซึ่งเป็น เทคโนโลยีของ Shell เป็นหน่วยผลิตน้ำมันดีเซลที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมาตั้งแต่เริ่มดำเนินกิจการ บริษัทฯ กำลังดำเนินการซ่อมแซมและตรวจสอบหน่วย HCU โดยมีผู้ชำนาญการจากบริษัท Shell Global Solutions (SGS) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางเทคนิคเข้าร่วมดำเนินการด้วยทั้ง นี้บริษัทฯ จะรายงานให้ทราบทันทีที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยและสามารถเดินเครื่องหน่วย HCU ได้ตามปกติ
อนึ่ง เนื่องจากบริษัทฯ ยังอยู่ในระหว่างการดำเนิน การกลั่นร่วมกับ โรงกลั่น ของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียมรีไฟนิ่ง จำกัด (SPRC) ตามสัญญาการกลั่นร่วมกันโดยบริษัทฯ และ SPRC จะร่วมกันจัดหาน้ำมันดิบและแบ่งผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปที่ผลิตได้จากโรงกลั่นของทั้งสองบริษัทฯ ฝ่ายละกึ่งหนึ่ง ดังนั้น ในระหว่างที่โรงกลั่นของบริษัทฯ หยุดซ่อมบำรุงดังกล่าวข้างต้น บริษัทฯยังคงมีรายได้จากการขายน้ำมันสำเร็จรูปครึ่งหนึ่งที่ผลิตได้จากโรงกลั่นของ SPRC นอกจากนี้การหยุดซ่อมดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อการผลิตของโรงงานอะโรเมติกส์ทั้งสองหน่วย เนื่องจากโรงงานอะโรเมติกส์หน่วยที่ 1 สามารถใช้รีฟอร์เมทจากโรงงานอะโรเมติกส์หน่วยที่ 2 ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองเดินเครื่องได้
และทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ทำประกันคุ้มครองความเสียหายอันเกิดจากการที่เครื่องจักรของบริษัทฯ ชำรุดและไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ (Machinery Breakdown Clause) ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสำหรับการซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดตามเงื่อนไข Machinery Breakdown ในกรมธรรม์ประกันภัยรวมทั้งค่าเสียหายจากการที่ธุรกิจหยุดชะงักไว้ด้วยแล้ว โดยบริษัทฯ และบริษัทประกันภัยอยู่ระหว่างประเมินมูลค่าสินไหมทดแทนดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ