ตลาดหุ้นยุโรปร่วงต่อวันนี้ เหตุนลท.ไม่เชื่อแผนกู้วิกฤตสินเชื่อสหรัฐได้ผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 23, 2008 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นยุโรปวันนี้ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าการที่รัฐบาลสหรัฐทุ่มเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อซื้อสินทรัพย์จากธนาคารต่างๆที่กำลังประสบปัญหาการเงินอาจประสบความล้มเหลวในการยับยั้งมิให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย
หุ้นบาร์เคลย์ส พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษ ลดลง 2.1% และ หุ้นมาร์คส แอนด์ สเปนเซอร์ กรุ๊ป พีแอลซี ร่วง 3.2%
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.20 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 ลดลงเป็นวันที่สองติดต่อกันที่ 1.4% สู่ระดับ 268.63 จุด โดยจนถึงตอนนี้ดัชนีดังกล่าวลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากที่ปรับตัวสูงขึ้น 8.3% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลสหรัฐเพิ่งประกาศแผนให้ความช่วยเหลือเพื่อแก้วิกฤตสินเชื่อ
"มาตรการเชิงรุกของสหรัฐช่วยไม่ให้ตลาดเงินโลกทรุดหนัก แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขทั้งหมด" แมทธิว กิวเลียนี ผู้จัดการกองทุนจากบริษัท Palatine Asset Management ในปารีส กล่าว "เศรษฐกิจปัจจุบันอยู่ในสภาพเปราะบาง เนื่องจากปัญหาสินเชื่อยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ในขณะเดียวกันตลาดก็ยังไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นคืนกลับมาได้"
ในปีนี้ดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวลดลงแล้วกว่า 25% จากความวิตกเกี่ยวกับมูลค่าความสูญเสียของสถาบันการเงินทั่วโลกกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยก็ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของภาคเอกชน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่ารายได้ของบริษัทต่างๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นยุโรปจะลดลง 3.3% ในปีนี้ ทั้งที่เมื่อช่วงต้นปีนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัว 11%
ริชาร์ด ค็อคสัน นักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี แนะนำว่า นักลงทุนควรลดการถือครองหุ้น เนื่องจากมาตรการให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินของสหรัฐมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถยับยั้งการชะลอตัวทางเศรษฐกิจได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ