ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกแผนฟื้นฟูภาคการเงินไม่ผ่านมติคองเกรส ถ่วงดาวโจนส์ปิดลบ 29 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 25, 2008 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินของรัฐบาลสหรัฐว่าจะสามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสและจะช่วยฟื้นฟูภาคการเงินได้จริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่าบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ในโกลด์แมน แซคส์
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 29.00 จุด หรือ 0.27% แตะที่ 10,825.17 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 2.35 จุด หรือ 0.20% แตะที่ 1,185.87 จุด แต่ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 2.35 จุด หรือ 0.11% แตะที่ 2,155.68 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.08 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 3 ต่อ 2 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 1.81 พันล้านหุ้น
สตีเฟน มาสซอคคา นักวิเคราะห์จากบริษัท Pacific Growth Equities ในเมืองซานฟรานซิสโก กล่าวว่า "ในช่วงเช้านั้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กถูกปกคลุมด้วยความกังวลเกี่ยวกับมาตรการมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลสหรัฐตั้งใจจะกอบกู้วิกฤตการณ์ในภาคการเงิน แต่ยังรอการอนุมัตจากสภาคองเกรส โดยนักลงทุนบางกลุ่มกังวลว่าสภาคองเกรสซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต อาจตั้งเงื่อนไขบางอย่างและไม่ยอมอนมุติร่างมาตรการดังกล่าวที่รัฐบาลฝั่งพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายเสนอ"
"อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในช่วงบ่ายคึกคักขึ้นเมื่อมีข่าวว่าบริษัทของมหาเศรษฐีวอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าลงทุนครั้งใหญ่ในโกลด์แมน แซคส์ที่เพิ่งผันตัวเองมาเป็นบริษัทโฮลดิ้งธนาคารพร้อมกับมอร์แกน สแตนลีย์" มาสซอคคากล่าว
บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ในโกลด์แมน แซคส์ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ซูมิโตโม มิตซูย ไฟแนนเชียลกรุ๊ป ธนาคารอันดับสามของญี่ปุ่นมีแผนการที่จะลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโกลด์แมน แซคส์ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์จะซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ของโกลด์แมน แซคส์ 5,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะได้รับเงินปันผล 10% นอกจากนี้จะได้รับวอร์แรนต์เพื่อที่จะซื้อหุ้นสามัญ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 43.5 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 115 ดอลลาร์ ภายในเวลา 5 ปี ซึ่งอาจเปิดทางให้เบิร์กเชียร์ได้ถือหุ้นในโกลด์แมนประมาณ 9%
วอร์เรน บัฟเฟตต์ ออกแถลงการณ์ว่า โกลด์แมน แซคส์ เป็นสถาบันการเงินที่แข็งแกร่ง มีแฟรนไชส์ทั่วโลกและไม่มีใครเทียบได้ อีกทั้งมีทีมบริหารที่มีความรู้เรื่องการเงินอย่างลึกซึ้ง ขณะที่ ลอยด์ แบลงค์เฟน ซีอีโอโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "เราภูมิใจมากที่วอร์เรน บัฟเฟตต์ตัดสินใจลงทุนในโกลด์แมน แซคส์ เรายอมรับว่าบัฟเฟตต์เป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จและน่าชื่นชมมากที่สุดในโลก และการลงทุนครั้งนี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเงินทุนและสภาพคล่องให้แก่โกลด์แมน แซคส์"
เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะทรุดตัวลงหากตลาดภายในประเทศไม่เคลื่อนไหวตามปกติตามกลไก พร้อมกับเรียกร้องสภาคองเกรสให้เร่งผ่านร่างแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ เพราะหากการอนุมัติล่าช้าก็จะยิ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจโดยรวม
ราคาหุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 4% หลังจากมีข่าวว่าบริษัทเบิร์กเชียร์ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ เข้าลงทุนในโกลด์แมน แซคส์ ขณะที่ราคาหุ้นเมิร์ก แอนด์ โค ดีดขึ้น 2.3% และหุ้นเซนเตอร์พอยท์ เอนเนอร์จี พุ่งขึ้น 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ