คลัง เผย ESSO เจรจา TOP หาแนวทางร่วมมือธุรกิจโรงกลั่นเอื้อประโยชน์กัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 25, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)กล่าวว่า บมจ.เอสโซ่(ESSO)อยู่ระหว่างการการเจรจากับ บมจ.ไทยออยส์(TOP)เพื่อแสวงหาความร่วมมือทางธุรกิจที่เอื้อประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะในธุรกิจกลั่นน้ำมัน เนื่องจากใช้ทำเลโรงกลั่นน้ำมันของทั้งสองบริษัทอยู่ใกล้เคียงกัน ซึ่งขณะนี้การเจรจามีความคืบหน้าไปด้วยดี 
อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเจรจาในเรื่องนี้ เพียงแต่ได้รับรายงานความคืบหน้าในฐานะกำกับดูแลเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะยังถือหุ้นใน ESSO แต่กระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในด้านการดำเนินงาน หลังจากบริษัทได้กระจายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว เนื่องจากขณะนี้มีฐานะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายย่อยในสัดส่วน 7% เท่านั้น
สำหรับราคาหุ้น ESSO ที่ปรับลดลงนั้น เป็นผลมาจากภาวะตลาดโดยรวมทีได้รัลผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอก ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงหลังจากที่พุ่งขึ้นไปสูงก่อนหน้านี้ การลดลงของราคาหุ้น ESSO ไม่ได้เกิดจากผลดำเนินงานของบริษัท ซึ่งเห็นได้ว่า ESSO ยังจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ดี โดยปีที่ผ่านมารจ่ายปันผลหุ้นละ 1 บาท
"ทางคลังคงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท เพราะเราเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายย่อยเท่านั้น ซึ่งการดำเนินกิจการของ ESSO ในฐานะบริษัทจดทะเบียน ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหา บริษัทยังดำเนินธุรกิจได้ดี มีการจ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้น"นายอารีพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ