คลัง คาดนำ"ดอนเมืองโทลเวย์"เข้าตลาดหุ้นช่วงเม.ย.-พ.ค.52 รอผลอนุญาโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 25, 2008 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)คาดว่า กระทรวงการคลังจะสามารถนำบมจ.ทางยกระดับดอนเมือง(ดอนเมืองโทลเวย์) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ราวเดือนเม.ย.-พ.ค.52 
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังชะลอแผนนำดอนเมืองโทลเวย์เข้าจดทะเบียนออกไปจากกำหนดเดิมช่วงปลายปีนี้ เพื่อรอผลการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการเกี่ยวกับข้อพิพาทที่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของดอนเมืองโทลเวย์จากเยอรมันฟ้องร้องรัฐบาลกรณีการสร้าง local road ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท คาดว่าจะรู้ผลการพิจารณาในปลายปีนี้
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการฟ้องร้องดังกล่าวจะไม่ได้มีผลโดยตรงกับตัวบริษัทและไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่เพื่อความชัดเจน สคร.จึงได้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด พิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก่อนจะนำดอนเมืองโทลเวย์กระจายหุ้นและเข้าจดทะเบียน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง
นอกจากนั้น กระทรวงการคลังยังมองว่าภาวะตลาดหุ้นปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยในการนำดอนเมืองโทลเวย์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่คาดว่าปี 52 สถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ปัจจัยต่าง ๆ ที่จะเข้าจดทะเบียมีความพร้อมมากกว่านี้
"เราเชื่อว่าปัญหาการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบกับดอนเมืองโทลเวย์ เพราะเป็นการฟ้องร้องรัฐบาล แต่เมื่อหลายฝ่ายมีความกังวล จึงต้องเลื่อนแผนการเข้าตลาดหุ้นออกไป แต่เพื่อความชัดเจนเรื่องกฎหมาย จึงมอบให้อัยการพิจารณาด้านกฎหมายให้ชัดเจนอีกรอบ แต่การเตรียมการเข้าตลาดหุ้น ก็เดินหน้าต่อไป'นายอารีพงศ์ กล่าว
สำหรับงื่อนไขการนำดอนเมืองโทลเวย์เข้าตลาดหลักทรัพย์นั้น กระทรวงการคลังต้องลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่าที่ถืออยู่ 25% ในปัจจุบัน ก่อนเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก(IPO)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ