"ภัทรียา"หารือร่วมคลังบ่ายนี้ถกแนวทางรับมือผลกระทบวิกฤตการเงินสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 25, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้กระทรวงการคลังได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนตลาดเงินและตลาดทุน เพื่อหารือในคณะกรรมการติดตามผลกระทบจากปัญหาวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐ เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะทางการเงินของประเทศในขณะนี้ รวมถึงเตรียมการรองรับผลกระทบในด้านต่าง ๆ 
ทั้งนี้ ในส่วนของตลท.จะมีการเตรียมข้อมูลเชิงเปรียบเทียบระหว่างตลาดหลักทรัพย์ของไทยและตลาดหลักทรัพย์อื่น ๆ ในภูมิภาค รวมถึงมาตรการดูแลของตลท. ซึ่งที่ผ่านมาได้มีความเสี่ยงในเรื่อง margin loan อยู่บ้าง แต่จากปัญหาวิกฤติของเลห์แมน บราเธอร์สในช่วงที่ผ่านมา ตลท.สอบถามไปยังบริษัทหลักทรัพย์พบว่ามีการปล่อย margin loan และ short sell ไม่มากนัก
"ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ตลาดฯ คงยังต้องติดตามภาวะที่เกิดขึ้นของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับไทยและเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วย การได้รมว.คลังคนใหม่ก็เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ โดยอยากเห็นเศรษฐกิจในขณะนี้ใอยู่ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานและอยากให้เชื่อมโยงอุตสาหกรรมไม่ว่า พาณิชย์ เกษตร ซึ่งถือมีบทบาทสำคัญ"นางภัทรียา กล่าว
นอกจากนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับขนาดของตลท.และมาตรการภาษี โดยเชื่อว่าแผนพัฒนาตลาดทุนน่าจะเสร็จปลายปีนี้ รวมถึงจะมีการหยิบยกแนวทงการสนับสนุนให้เกิด M&A เสนอให้ประธานคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนคนใหม่พิจารณาด้วย เพื่อให้มีความคล่องตัวมากขึ้นจากที่ปัจจุบันติดขัดการโอนกิจการระหว่างกันและกฎหมายที่เกี่ยวกับภาษี เทียบกับต่างประเทศมีการเปิดกว้างมากกว่า
นางภัทรียา กล่าวต่อว่า จากปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นอาจกระทบต่อภาพรวมอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ(GDP) แต่ตลท.ยังไม่ได้มีการปรับเป้าหมายมาร์เก็ตแคปในระยะ 5 ปีข้างหน้า (51-55) ที่วางไว้ 12 ล้านล้านบาท แม้ในปัจจุบัน GDP จะอยู่ที่ 8 ล้านล้านบาทเศษ และมาร์เกตแคปตลาดฯ ลดมาที่ 5 ล้านล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ