CEI หาพันธมิตรทำธุรกิจใหม่อิงลดโลกร้อนหลังชะลอเครื่องชุบเคลือบ-มาร์จิ้นพัดลมลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 25, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.คอมพาสส์ อีสต์ อินดัสตรี้(ประเทศไทย)(CEI)เจรจาพันธมิตรใหม่เพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์ประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อน หลังชะลอธุรกิจผลิตเครื่องชุบเคลือบผิวจากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่แนวโน้มธุรกิจผลิตพัดลมมีมาร์จิ้นลดลงจากการแข่งขันสูง แต่ยังคาดว่ารายได้รวมในงวดปี 51 และ 52 ยังสูงขึ้นจากปีก่อนหน้าและยังมีกำไร  
แหล่งข่าวระดับสูงจาก CEI กล่าวเปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรเพื่อเริ่มต้นธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อน ซึ่งเบื้องต้นกำลังพิจารณาผลิตภัณฑ์หลายประเภท ทั้งหลอดประหยัดพลังงาน โซล่าร์เซลล์ เป็นต้น เนื่องจากมองว่าช่วงนี้มีกระแสลดโลกร้อน เพราะราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งพันธมิตรที่อยู่ระหว่างเจรจาทำธุรกิจนี้อยู่แล้ว
"พันธมิตรอยู่ระหว่างเจรจากัน ตอนนี้ process เหลือไม่น่าเกิน 50% ในการเจรจา เป็นธุรกิจใหม่เลย ร่วมกับพันธมิตรที่อื่น ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นในหรือต่างประเทศ ถ้าผลการเจรจาธุรกิจใหม่สิ้นสุดคงจะเห็นหน้าตาในเร็วๆนี้"แหล่งข่าว กล่าว
แหล่งข่าว กล่าวว่า แม้สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาไม่เอื้อต่อภาวะการลงทุนโดยรวม แต่หลังจากทีได้พิจารณามาระยะหนึ่งแล้วก็เชื่อว่าน่าจะมีความพร้อมเพยงพอ โดยมูลค่าการลงทุนค่อนข้างมากพอสมควร
"ที่คิดจะหันมาทำธุรกิจนี้ บริษัทมองว่าเป็นจังหวะของเศรษฐกิจด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยจะเวิร์คที่จะเริ่มอะไรใหม่ๆ"
ล่าสุด บริษัทตัดสินในชะลอธุรกิจผลิตเครื่องชุบเคลือบผิว(HORIZONTAL PLATING MACHINES) เพื่อใช้ในแผงวงจรอิเล็คโทรนิคสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป เนื่องจากยังไม่ได้รับคำตอบจากลูกค้าถึงผลการทดสอบและประมาณการณ์การสั่งซื้อหรือคำชี้แจงใดๆ ผู้บริหารจึงขอเวลาอีก 6 เดือนเพื่อรอคำสั่งซื้อจากลูกค้าก่อนตัดสินใจว่ายังจะลงทุนในธุรกิจนี้ต่อไปหรือไม่
"ธุรกิจชุบเคลือบผิวยังไม่ได้เริ่มทำเลย ตอนนี้ก็ชะลอไปเลย เพราะลูกค้าก็ยังไม่ได้ส่งออเดอร์ให้เรา เมื่อคำนวณเรื่องต้นทุนก็เพิ่มขึ้นมาเยอะ และจากราคาที่เราแจ้งลูกค้าไปก็ไม่คุ้มจึงหยุดไปก่อน"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ