KBANKอัดโปรโมชั่นหวังเพิ่มแชร์สินเชื่อ SME ปี 52 เป็น 30% จาก 27%ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 25, 2008 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ในปี 52 ธนาคารตั้งเป้าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)เป็น 30% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 27% เป็นอันดับที่ 1 ของตลาด หรือคิดเป็นมูลค่า 360,000 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้สัดส่วน 30% มาจากลูกค้าธนาคารแห่งอื่นที่มีการปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคาร
ในธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อประเภทนี้เติบโตเพิ่ม 20% จากปีก่อน หรือเพิ่มขึ้นสุทธิ 60,000 ล้านบาท และส่วนหนึ่งจะมาจากจัดโปรโมชั่นพิเศษแก่ลูกค้า SME ที่มียอดขายต่อปีไม่เกิน 50 ล้านบาท และขอสินเชื่อตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.51 ตั้งแต่ 500,000 บาทขึ้นไป ลูกค้าจะปลอดภาระการผ่อนชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือนแรก โดยธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อโครงการนี้ 8,700 ล้านบาท
ส่วนหนี้ค้างชำระตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันอยู่ที่ 2% ของสินเชื่อรวม แต่เป็นมูลค่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ที่หักการกันสำรองหนี้เพียง 0.6% ของสินเชื่อรวมเท่านั้น เนื่องจากธนาคารได้ตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาดูลูกหนี้ประเภทนี้โดยเฉพาะตั้งแต่การวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่าย การผ่อนชำระหนี้ ซึ่งหากพบพฤติกรรมที่ส่อจะเกิดปัญหา หรือแม้กระทั่งเศรษฐกิจเริ่มมีปัญหา ธนาคารจะติดต่อลูกค้าโดยตรงทันที ซึ่งปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่จะถูกกระทบจากคู่ค้าชำระเงินช้า แต่ตัวธุรกิจจริงยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ