บอร์ดตลท.ขยายเกณฑ์รับหลักทรัพย์เฉพาะกิจอีก 1 ปีหนุนบจ.ใหม่รับสิทธิปย.ภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 25, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ มีมติอนุมัติให้ขยายเกณฑ์รับหลักทรัพย์เฉพาะกิจออกไปอีก 1 ปี เพื่อสนับสนุนให้บริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี 
"คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติขยายเวลาในการใช้เกณฑ์รับหลักทรัพย์เฉพาะกิจออกไปอีก 1 ปี เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริษัทที่สนใจจะเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ยังอยู่ระหว่างปรับคุณสมบัติให้ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์มีโอกาสที่จะมีคุณสมบัติครบถ้วนและเข้าซื้อขายในตลาดฯ ได้ ภายใน 31 ธันวาคม 2552 และได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการขยายเวลาตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว" นายสุทธิชัย กล่าว
สำหรับการยื่นจดทะเบียนตามเกณฑ์รับหลักทรัพย์เฉพาะกิจนี้ บริษัทที่จะยื่นคำขออาจมีสถานะเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หรือเป็นบริษัทจำกัดที่คณะกรรมการของบริษัทมีมติให้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัดแล้วก็ได้ และมีความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้พิจารณาในเบื้องต้นถึงความเป็นไปได้ว่าบริษัทจะมีคุณสมบัติครบถ้วนภายใน 31 ธันวาคม 2552
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงเกณฑ์รับหลักทรัพย์ สำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai กรณีที่บริษัทมีทุนชำระหรือมีการเพิ่มทุนจนมีทุนชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท โดยให้บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทจดทะเบียนตามเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ยังคงซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ทั้งนี้ เพื่อรองรับมาตรการลดหย่อนภาษีตามพระราชกฤษฎีกาฯ ที่กำหนดเพิ่มเติมให้บริษัทจดทะเบียนได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งการแก้ไขเกณฑ์ดังกล่าวจะสอดคล้องกับหลักการเดิมที่กำหนดสำหรับบริษัทที่เข้าจดทะเบียนใหม่
ทั้งนี้ การปรับปรุงเกณฑ์รับหลักทรัพย์ดังกล่าวอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนบังคับใช้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ