ตลาดหุ้นยุโรป-ดัชนีล่วงหน้าสหรัฐร่วง หลังคองเกรสยังไม่อนุมัติแผนกู้วิกฤตการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 26, 2008 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นยุโรปและดัชนีล่วงหน้าสหรัฐปรับตัวลดลงวันนี้ หลังจากที่แผนให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินของรัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ในขณะเดียวกัน วอชิงตัน มูชวล อิงค์ ก็กลายเป็นอีก 1 ธนาคารที่ล้มละลายครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ
หุ้นโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของฝรั่งเศส ลดลง 2.1%, หุ้นเวสทาส วินด์ ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตกังหันลมรายใหญ่ที่สุดของโลก ร่วง 4.4% หลังถูกมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดอันดับความน่าลงทุน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 8.07 น.ตามเวลาในลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 ลดลง 1.5% แตะ 266.89 จุด ส่งผลให้ตลอดสัปดาห์นี้ดัชนีดังกล่างร่วงลงทั้งหมด 4.1% ส่วนดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor's 500 ลดลง 1.6% แตะ 1,194.8 จุด
"แผนให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินของรัฐบาลสหรัฐยังมีอะไรหลายอย่างที่ไม่ลงตัว" ปิแอร์ อีฟ โกเธียร์ ผู้ก่อตั้งบริษัท อัลฟาวาลู ในปารีส กล่าว "การที่แผนดังกล่าวหยุดชะงักก่อให้เกิดความวิตกกังวลมากกว่าเดิม"
ทั้งนี้ กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลีกันโดยการนำของเอริค แคนเตอร์ ผู้แทนจากรัฐเวอร์จิเนีย ประกาศไม่ให้การสนับสนุนแผนการให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินซึ่งร่างโดยเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และให้การสนับสนุนโดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และกลุ่มผู้นำพรรคเดโมแครต ซึ่งความไม่ลงรอยที่เกิดขึ้นส่งผลให้พอลสันต้องประชุมร่วมกับคณะกรรมการกำหนดนโยบายจนดึกดื่น และทั้งหมดมีกำหนดประชุมร่วมกันอีกครั้งในเช้าวันนี้ตามเวลาในวอชิงตัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ