AOT เผยปีงบ 52-53 จ่ายชดเชยผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงฯอีกกว่าหมื่น ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 26, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)ระบุในปีงบประมาณ 52-53 เตรียมงบประมาณไว้จ่ายเงินชดเชยด้านเสียงอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยล่าสุดได้จ่ายเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิให้กับชาวบ้านอีกกว่า 13 ล้านบาท และจะทยอยจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้เดือนร้อนอย่างต่อเนื่อง
"ในอนาคตยังมีสิ่งปลูกสร้างที่ต้องสำรวจเพิ่มเติมอีกประมาณ 14,000 อาคาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ปลูกสร้างที่อยู่ในพื้นที่ระดับ 30-40 NEF โดย ทอท.จะทำการตรวจวัดเสียงรบกวนและประเมินราคาเพื่อการปรับปรุงอาคารภายในปีงบประมาณ 2552-2553 ส่วนเงินชดเชยนั้นอยู่ระหว่างรออนุมัติงบประมาณจาก ครม.อีกจำนวน 11,233 ล้านบาท" นายสมชัย สวัสดิผล ประธานคณะทำงานชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าว
วันนี้นายสมชัย เป็นประธานมอบเงินค่าชดเชยดังกล่าวให้กับเจ้าของกรรมสิทธิ์อาคารที่อยู่ในพื้นที่ระดับ NEF มากกว่า 40 ที่ต้องการให้ปรับปรุงอาคารรวม 46 อาคาร รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 13.73 ล้านบาท
ที่ผ่านมา AOT ได้จ่ายเงินชดเชยผลกระทบด้านเสียงให้กับผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงอย่างต่อเนื่อง และจากการสำรวจพบว่าเจ้าของอาคารต้องการขายอาคารรวม 153 อาคาร โดย AOT ได้ซื้ออาคารที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว 16 อาคาร คิดเป็นเงิน 103.85 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการรอทำสัญญาซื้อขายอาคารอีก 12 อาคาร ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการเตรียมประเมินราคาอาคารอีก 99 อาคาร โดยมีเจ้าของอาคารที่ไม่ยอมรับราคารวม 15 อาคาร และได้ยกเลิกสัญญา 2 อาคาร และอยู่ระหว่างการสำรวจความต้องการเนื่องจากไม่พบเจ้าของ 8 อาคาร
ส่วนผู้ได้รับผลกระทบด้านเสียงที่ต้องการปรับปรุงอาคารมีจำนวน 342 อาคาร จ่ายค่าปรับปรุงอาคารแล้วจำนวน 185 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการสำรวจเอกสารอีก 118 อาคาร อยู่ระหว่างการประเมินราคาอีก 36 อาคาร และมีผู้ที่ไม่ตกลงราคารวม 3 อาคาร
สำหรับข้อร้องเรียนว่า AOT แก้ไขปัญหาล่าช้านั้น นายสมชัย กล่าว AOT ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แต่ที่ล่าช้าไปบ้างเพราะเจ้าของอาคารหรือที่ดินที่ได้รับผลกระทบต้องหาเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมมาแสดง รวมถึงบางอาคารหรือที่ดินบางแห่งไม่สามารถติดต่อกับเจ้าของที่แท้จริงได้ จริงเกิดความล่าช้า โดยยืนยันว่าที่ผ่านมา ทอท.พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเต็มที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ