ตลาดหุ้นไต้หวันประกาศปิดทำการซื้อขายวันนี้ ขณะรบ.มีคำสั่งปิดโรงเรียน หลังพายุ"ชังมี"กระหน่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2008 06:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลไต้หวันประกาศปิดโรงเรียน ตลาดหลักทรัพย์ และธุรกิจเอกชนในวันนี้ หลังจากพายุไต้ฝุ่น "ชังมี" กระหน่ำชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้เกิดลมกรรโชกรุนแรงและฝนตกหนัก อีกทั้งส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศ
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันระบุว่า พายุไต้ฝุ่นชังมีพัดกระหน่ำพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองอี้หลานในช่วงเย็นวานนี้ และคาดว่าจะเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะพัดเข้าสู่พื้นที่ตอนเหนือของกรุงไทเปในวันนี้
การท่าอากาศยานนานาชาติของไต้หวันรายงานว่า สายการบินหลายแห่ง รวมถึงสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของฮ่องกง และสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ส ประกาศยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 173 เที่ยวบินเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นชังมีทำให้ทางการไต้หวันสั่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่กว่า 100 คน
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้ระมัดระวังไต้ฝุ่น "ชังมี" โดยคาดว่าอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นชังมีจะทำให้เกิดฝนตกหนักไปทั่วไต้หวันตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันจันทร์ และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก รวมถึงดินถล่มในพื้นที่แถบภูเขา
ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ไต้หวันถูกพายุไต้ฝุ่น "ซินลากอ" พัดถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และอีก 7 คนสูญหาย นอกจากนี้พายุไต้ฝุ่นซินลากอยังทำให้สะพาน โรงแรม และบ้านเรือนหลายแห่งในไต้หวัน พังทลาย อีกทั้งสร้างความเสียหายด้านการเกษตรเป็นมูลค่ากว่า 114 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 3.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ