KTC คาด Q3/51 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 10%,มั่นใจทั้งปีรายได้-กำไรตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวรวุฒิ นิสภกุลธร ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาดและส่งเสริมการขาย บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC)คาดว่าไตรมาส 3/51 จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรสูงขึ้นประมาณ 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถึงเม้ว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ยอดใช้จ่ายต่ำสุดของรอบปี แต่ก็ดีขึ้น แม้สภาพเศรษฐกิจจะไม่เอื้ออำนวยนัก
ตั้งแต่ ม.ค.-ส.ค.51 ลูกค้ามียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 8 พันบาท/บัตร/เดือน จากสิ้นปี 50 อยู่ที่ระดับ 7.2 พันบาท/บัตร/เดือน โดยลูกค้าที่มีบัญชีการใช้จ่ายเคลื่อนไหวอยู่ที่ 60% ของจำนวนบัตรทั้งหมดของ KTC
นายวรวุฒิ กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4/51 จะมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงที่สุด โดยบริษัทได้เตรียมออกโปรโมชั่น โดยเฉพาะการใช้คะแนนสะสมแลกรางวัล หรือนำไปใช้เป็นส่วนลดในร้านอาหารได้สะดวกสบายขึ้น ดังนั้น จึงมั่นใจว่าเป้าหมายในปีนี้ที่วางไว้ที่จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 10% และยอดบัตรใหม่ 2 แสนใบ น่าจะทำได้ตามแผนที่วางไว้
หากยอดใช้จ่ายสูงขึ้นอย่างนี้ก็เชื่อว่ารายได้และกำไรของบริษัทจะสูงกว่าปีก่อน แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจในปีนี้จะไม่ค่อยดี แต่เนื่องจากบริษัทโฟกัสให้ผู้ใช้บัตรนำบัตร KTC มาใช้ได้จริง รวมถึงในการนำแต้มสะสมที่ได้มาใช้ได้จริงในร้านอาหารหรืองานเอ็กซ์โปร์ งานแฟร์ต่าง ๆ ถือว่าบริษัทมาถูกทาง
"ตั้งแต่ต้นปี เราก็มองว่าเศรษฐกิจจะไม่ดีแบบนี้ พยายามตั้งเป้าต่ำ ๆ แต่เราก็ไม่ได้แย่ลง ขณะเดียวกันเราก็ใช้งบค่าใช้จ่ายน้อยลง"นายวรวุฒิ กล่าว
อนึ่ง ในปี 50 KTC มีกำไรสุทธิ 521 ล้านบาท รายได้รวม 10,701 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 19% และ 32% ตามลำดับ
นายวรวุฒิ กล่าวว่า สำหรับโปรโมชั่นการใช้คะแนนสะสมแลกส่วนลดร้านค้าร้านอาหารที่เริ่มตั้งแต่ ส.ค.50 ได้รับความนิยมอย่างมาก โดย ณ จุดเริ่มต้นมีลูกค้าใช้บริการ 5 หมื่นราย และมีการใช้คะแนนสะสม 200 ล้านคะแนน แต่ในเดือน ส.ค.51 มีผู้ใช้บริการ 1.5 แสนราย ใช้คะแนนสะสม 7,000 ล้านคะแนน และมีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมรายการเพิ่มเป็น 60 ราย จาก 7 รายในขั้นต้น
นอกจากนี้ บริษัทยังได้ร่วมสนับสนุนรายการวิทยุ 98.5 กู๊ดเอฟเอ็ม เป็นการสร้างแบรนด์ KTC ผ่านคลื่นดังกล่าว เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า KTC และยังได้ผลดีกว่าที่จะใช้งบซื้อสื่อโฆษณาวิทยุหว่านไปหลายคลื่น เนื่องจากวิธีนี้จะได้ผลตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่า เพราะใช้งบสนับสนุน 24 ล้านบาท/ปี ลดลงจากปกติที่เคยใช้ซื้อสื่อวิทยุ 30 ล้านบาท/ปี
ทั้งนี้ ในปีนี้หนี้ด้อยคุณภาพ(NPL) จะไม่สูงถึง 3% เนื่องจาก KTC เน้นจับกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงระดับบนที่มีเงินเดือนตั้งแต่ 4 หมื่นบาท/เดือนขึ้นไป และในปีนี้การคัดเลือกลูกค้าเข้มงวดมากขึ้น โดยมียอดการอนุมัติผู้ถือบัตรใหม่ในสัดส่วน 50% ของการยื่นเอกสารคำขอมีบัตร เพื่อลดความเสี่ยง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ