ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ข่าวรัฐบาลอังกฤษฮุบแบงค์แบรดฟอร์ด ฉุดฟุตซี่ปิดร่วง 269.7 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 30, 2008 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงกว่า 260 จุดเมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) โดยดัชนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีหลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้เข้าซื้อกิจการของธนาคารแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ ซึ่งเป็นธนาคารปล่อยกู้เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของอังกฤษแล้ว หลังจากสถาบันการเงินแห่งนี้ขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งข่าวดังกล่าวจุดปะทุให้เกิดแรงขายในหุ้นกลุ่มธนาคาร
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ดิ่งลง 269.7 จุด หรือ 5.3% ปิดที่ 4,818.8 จุด
เดวิด โจนส์ นักวิเคราะห์จาก IG Index นักลงทุนกระหน่ำเทขายหุ้นกลุ่มธนาคารเมื่อมีรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้เข้าซื้อกิจการของธนาคารแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ หลังจากที่สถาบันการเงินแห่งนี้ขาดทุนอย่างหนัก ขณะที่ธนาคารคู่แข่งปฏิเสธที่จะเป็นผู้ซื้อสินทรัพย์จำนองที่ลูกหนี้ไม่สามารถผ่อนชำระได้
บรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ กลายเป็นธนาคารของอังกฤษรายล่าสุดที่ถูกแปรสภาพไปเป็นกิจการของรัฐในปีนี้ เช่นเดียวกับธนาคารนอร์ทเทิร์น ร็อค ขณะที่รัฐบาลทั่วโลกต่างดำเนินมาตรการป้องกันการล้มละลายของธนาคารกันถ้วนหน้า โดยเจ้าหน้าที่กำกับดูแลในเบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์กได้อัดฉีดเงิน 1.12 หมื่นล้านยูโร (1.63 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่ออุ้มกิจการของฟอร์ติส สถาบันการเงินรายใหญ่อันดับ 1 ของเบลเยี่ยม และรัฐบาลสหรัฐได้เข้าซื้อกิจการของวอชิงตัน มูชวล อิงค์ไปเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา
ข่าวดังกล่าวฉุดหุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นธนาคาร HBOS ดิ่งลง 18% หุ้นธนาคารบาร์เคลย์ ร่วงลง 8.8% หุ้นแองโกล ไอริช อิงค์ ร่วงลง 46%
ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มพลังงานร่วงลงตามราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดิ่งลง 10% หุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วงลง 8.3% หุ้นบีพีดิ่งลง 4.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ