นักวิเคราะห์บาร์เคลย์สคาดดาวโจนส์ส่อเค้าดิ่ง 1,000 จุดหากแผนฟื้นฟูภาคการเงินไม่ผ่านมติสภาสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 30, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อาเจย์ ราชธยาชา หัวหน้านักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนจากธนาคารบาร์เคลย์ส คาดการณ์ว่า การที่สภาคองเกรสไม่อนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลสหรัฐยื่นเสนอนั้น อาจฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงกว่า 1,000 จุด
"การไม่ผ่านแผนฟื้นฟูภาคการเงินก่อให้เกิดการกระหน่ำขายครั้งใหญ่ ผมคาดว่าการที่ดัชนีดาวโจนส์จะร่วงลงถึง 1,000 จุดจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะสถานการณ์การเงินในเวลานี้แย่ลงมาก และจะแย่ลงจนกว่าสภาคองเกรสจะยอมผ่านแผนการดังกล่าว และผมยังไม่เห็นทางเลือกอื่นๆในเวลานี้" อาจายาชากล่าว
นักวิเคราะห์ของบราเคลย์สรายนี้ยังกล่าวด้วยว่า "อัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน Libor มีแนวโน้มสูงขึ้นอีกมาก ซึ่งจะยิ่งทำให้ต้นทุนการกู้ยืมทะยานขึ้น และมากจนถึงขนาดที่ไม่มีสถาบันการเงินแห่งใดกล้ากู้ยืม ผมบอกได้เลยว่าเรากำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่แท้จริงแล้ว ต้นทุนสินค้าทุกชนิดจะสูงขึ้น และจะส่งผลให้ประชาชนไม่กล้าลงทุน ไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรงจริงๆ"
"อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินจะผ่านความเห็นชอบจากสภาสหรัฐ แต่ถ้าไม่ผ่าน ก็จะฉุดดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 1,000 จุด ผมเห็นว่ายังไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทางนี้ ถ้าใครคิดว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ไม่สำคัญ ก็ขอให้กลับไปศึกษาตรรกวิทยาเสียใหม่" นักวิเคราะห์บาร์เคลย์สกล่าว
สภาคองเกรสสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 228 ต่อ 205 เสียง ไม่รับแฟนฟื้นฟูภาคเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ตามที่รัฐบาลสหรัฐยื่นเสนอ ให้เหตุผลว่ายังไม่มั่นใจในแผนการดังกล่าว ขณะที่ประธานาธิบดีบุชกล่าวว่า "ผมรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่สภาคองเกรสคว่ำแผนฟื้นฟูภาคการเงินฉบับนี้ และไม่เข้าใจว่าทำไมคองเกรสจึงไม่ให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์ของเราที่มุ่งจะแก้ไขสถานการณ์เศรษฐกิจให้ดีขึ้น"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่สภาคองเกรสมีมติคว่ำแผนฟื้นฟูภาคการเงินได้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และฉุดดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 777.68 จุด หรือ 6.98% ปิดที่ 10,365.45 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ