(เพิ่มเติม) BTS คาดออกจากแผนฟื้นฟูฯทันปีนี้ ก่อนดันเข้าตลาดหุ้นใน Q1/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 30, 2008 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการรและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(BTS)กล่าวว่า ขณะนี้ BTS ได้พันธมิตรเข้ามาช่วยในเรื่องภาระหนี้สินที่มีอยู่กว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว โดยเป็นการเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามแผนฟื้นฟูฯ และพันธมิตรมีมากกว่า 1 ราย และคาดว่าจะเซ็นสัญญาในเร็วๆ นี้
"เราเพิ่มทุน 2 พันล้านหุ้นตามแผนฟื้นฟูฯให้พันธมิตรรายใหม่มากกว่า 1 ราย และออกบอนด์ กู้เงินจากต่างประเทศเพื่อมาชำระหนี้ที่มีอยู่ ตอนนี้การทำสัญญาใกล้จะเสร็จแล้ว คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์น่าจะจบ และจะขออนุญาตศาลออกจากแผนฯ" นายสุรพงษ์ กล่าว
ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถยื่นออกจากแผนฟื้นฟูฯ ได้กลางเดือนต.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถออกจากแผนฯ ได้ทันภายในปีนี้
ส่วนการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก(IPO) ยังคงตามแผนเดิมที่วางแผนจะเข้าจดทะเบียนในไตรมาส 1/52 เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอขายราว 15% ของทุนจดทะเบียน 1.6 หมื่นล้านบาทภายหลังการเพิ่มทุนหรืออาจจะออกหุ้นเพิ่มทุนขึ้นอยู่กับความต้องการเงินทุนในการขยายงานส่วนต่อขยาย
หลังออกแผนฟื้นฟูฯ สัดส่วนผู้ถือหุ้นรายของบริษัท คือ พันธมิตรรายใหม่ประมาณ 80% เจ้าหนี้ประมาณ 10% และส่วนผู้ถือหุ้นเดิม 7-8%
อย่างไรก็ตาม หากภาวะตลาดหุ้นไม่เอื้ออำนวย บริษัทก็พิจารณาทบทวนอีกครั้ง แต่ส่วนตัวเห็นว่าวิกฤติการเงินของสหรัฐจะไม่ลุกลามมายังแถบเอเชีย
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น 5-10% เป็นเฉลี่ย 4.5-4.6 แสนเที่ยว/วัน โดยขณะนี้ยอดผู้โดยสารลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 4 แสนเที่ยว/วัน เนื่องจากอยู่ในช่วงปิดเทอม ซึ่งคาดว่าจะทรงตัวไปถึงเดือนต.ค. จากเมื้อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมามียอดเฉลี่ยที่ 4.3 แสนเที่ยว/วัน โดยบางวันยอดผู้โดยสารพุ่งสูงถึง 5.5 แสนเที่ยว/วัน
"เรื่องราคาน้ำมันไม่มีส่วนต่อยอดผู้โดยสารของเรา แต่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจมากกว่า"นายสุรพงษ์ กล่าว
สำหรับส่วนต่อขยาย นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในสายสีลมส่วนต่อขยายสะพานตากสิน 2 สถานี บริษัทเป็นผู้เดินรถจะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนมี.ค.52 ระหว่างนี้รอผู้รับเหมาติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งตามสัญญาจะเสร็จสิ้นเดือน ก.พ.52
ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท อ่อนนช-แบริ่ง ระยะทาง 5.2 กม.นั้น ต้องรอผู้ว่ากทม.คนใหม่ เป็นผู้ตัดสินใจ
ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมรถขบวนใหมไว้แล้ว 12 ขบวน ซึ่งล็อตนี้สั่งซื้อจากจีน ตัวรถจะมี 4 ตู้ต่อขบวน ทำให้สามารถจุผู้โดยสารได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีรถไฟฟ้า 35 ขบวน มี 3 ตู้ ซึ่งสั่งซื้อจากซีเมนส์ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า อนาคตหากบริษัทได้เดินรถในส่วนต่อขยายช่วงอ่อนนุช-แบริ่งก็จะแบ่งรถไฟฟ้า 35 ขบวนเก่ามาเดินรถในสายสุขุมวิท ส่วนรถไฟฟ้าขบวนใหม่ 12 ขบวนจะเดินในสายสีลม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ