ก.ล.ต.เข้มโบรกฯ เปิดเผยข้อมูลบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ให้ครบถ้วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 30, 2008 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. แจ้งบริษัทหลักทรัพย์ให้เปิดเผยข้อมูลในบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ให้ครบถ้วน  พร้อมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขประกาศเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์
สำนักงาน ก.ล.ต.ได้มีหนังสือเวียนขอความร่วมมือไปยังบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งให้เปิดเผยข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อผู้ลงทุนในบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ในเรื่องดังต่อไปนี้ (1) ส่วนได้เสียของบริษัทหลักทรัพย์ที่มีกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์นำมาออกบทวิเคราะห์ เช่น การถือหุ้นระหว่างกันเกิน 5%การมีกรรมการร่วมกัน การทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินหรือเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ เป็นต้น
(2) ชื่อนักวิเคราะห์ บริษัทที่สังกัด และช่องทางการติดต่อ และ (3) ผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนตามโครงการประเมินที่จัดทำโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย(หรือ CG Report ของ IOD ที่ www.thai-iod.com)
“สำนักงาน ก.ล.ต. และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จึงเห็นพ้องกันที่จะทำให้บทวิเคราะห์หลักทรัพย์มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้อย่างถูกต้อง ประกอบกับเห็นว่าข้อมูลผลการประเมิน CG ของบริษัทจดทะเบียนเป็นข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุน”นายประเวช กล่าว
นายประเวช กล่าวอีกว่า สำนักงาน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการแก้ไขประกาศว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์
ทั้งนี้ จะยกเว้นการเปิดเผยข้อมูลยอดรวมรายการซื้อและรายการขายหลักทรัพย์จดทะเบียนที่เกิดขึ้นระหว่างงวดในหมายเหตุประกอบงบการเงินให้แก่ (1) บริษัทจดทะเบียนที่มีการลงทุนในหลักทรัพย์เป็นธุรกิจปกติ ซึ่งได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์บริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัย และ (2) บริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้น (holding company) โดยมีบริษัทตาม (1) เป็นบริษัทย่อย
เหตุที่ยกเว้นกรณีข้างต้นเนื่องจากนักลงทุนทั่วไปน่าจะคาดหวังได้อยู่แล้วว่าบริษัทมีการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นธุรกิจปกติหรือเป็นประจำซึ่งมีความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์ ดังนั้น การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นการเพิ่มภาระให้แก่บริษัทแต่ไม่เกิดประโยชน์เพิ่มเติมแก่ผู้ลงทุน
นอกจากนี้ ในการแก้ไขประกาศครั้งนี้ยังได้ปรับปรุงคำจำกัดความของเงินลงทุนในหลักทรัพย์ที่ต้องรายงานให้หมายถึงเฉพาะเงินลงทุนระยะสั้นที่บริษัทตั้งใจจะถือไว้ไม่เกิน 1 ปี โดยไม่รวมเงินลงทุนในบริษัทย่อย บริษัทร่วม และกิจการร่วมค้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ