ตลาดหุ้นยุโรปทรุดวันนี้ หลังคองเกรสไม่อนุมัติแผนกู้วิกฤตการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 30, 2008 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นยุโรปร่วงหนักวันนี้ หลังสภาคองเกรสสหรัฐไม่อนุมัติแผนกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนยิ่งทวีความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจของอีกหลายประเทศทั่วโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ส่วนดัชนีล่วงหน้าสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 8.47 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Stoxx 600 ลดลง 1% แตะ 248.96 จุด หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2.7% ส่วนดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor's 500 ทะยาน 2.5%
หุ้นยูบีเอส เอจี ร่วงลงกว่า 3.1% และหุ้นโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ ลดลง 2.8%
"ผมรู้สึกประหลาดใจและผิดหวังมากที่สภาคองเกรสไม่อนุมัติแผนดังกล่าว" ฟิลิป กิจเซลส์ นักยุทธศาสตร์ระดับสูงจากฟอร์ทิส โกลบอล มาร์เก็ตส์ กล่าว "ตอนนี้การแก้ปัญหาต่างๆ ต้องล่าช้าออกไปกว่าเดิม ผมหวังว่าสภาคองเกรสจะทำทุกอย่างให้เสร็จสิ้นภายในสุดสัปดาห์นี้"
"การที่สภาคองเกรสไม่อนุมัติแผนดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตลาดหุ้นยุโรปอย่างไม่ต้องสงสัย" แมทธิว บัคแลนด์ ดีลเลอร์จาก CMC Markets ในลอนดอน กล่าว
ทั้งนี้ เด็กเซีย เอสเอ สถาบันปล่อยกู้ให้รัฐบาลท้องถิ่นรายใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งมีข่าวว่ากำลังประสบปัญหานั้น จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเบลเยียม ฝรั่งเศส และผู้ถือหุ้นรายใหญ่หลายรายในบริษัท เป็นมูลค่า 6.4 พันล้านยูโร (9.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ