ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีฟื้นตัวช่วงสั้นเพื่อจะลงต่อ-ลุ้นแผนอัดฉีดเงินรอบนี้ผ่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ถ้าจะฟื้นก็ฟื้นแค่ช่วงสั้น ตลาดเป็นลักษณะของการแกว่งตัวเพื่อที่จะลงต่อ เพราะปัญหาวิกฤติการเงินที่เกิดขึ้นรอบนี้เมื่อเทียบกับบ้านเราปี 2540 ที่ปิด 56 สถาบันการเงิน ก็อาจจะเป็นสิ่งที่น่าจะจบเหมือนกันคือตั้งกองทุนหรืออะไรก็ตามเข้ามาซื้อหรือช่วยเหลือเพื่อให้แบงก์สามารถเดินต่อไปได้ 
ซึ่งถ้าไม่สรุปแผน 7 แสนล้านดอลลาร์วันนี้น่าจะเป็นเรื่องการเมืองเพราะเป็นช่วงการหาเสียง แต่หลังจากที่มีการเลือกตั้งเรียบร้อยคิดว่าเรื่องการเดินหน้าช่วยเหลือสถาบันการเงินจะต้องเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องเอากลับมาทำถือเป็นเรื่องเร่งด่วนเพราะสุดท้ายแล้วถ้าไม่แก้ตอนนี้แล้วเศรษฐกิจลงลึกแก้ยากก็ต้องใช้วิธีการงบประมาณขาดดุลในการแก้ไขจึงเชื่อว่าสุดท้ายต้องมีการเดินหน้าต่อ เพราะประเทศในเอเชียหรือทั่วโลกก็เรียกร้องให้สหรัฐต้องออกมาตรการ bailout plan แต่ผลของการแก้ไขก็ต้องใช้เวลา
"เพราะปี 40 บ้านเราหลังตั้งองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) ต้องใช้เวลากว่าหุ้นจะฟื้นตัว 2-3 ปี ตอนออกปรส.มาหุ้นก็ตก 4 เดือน ต่างชาติกลับลำขายมาเป็นเวลา 3 ปี คงจะเหมือนกัน หุ้นไทยก็คงเป็นลักษณะแบบนั้น" นางภรณี กล่าว
แนวรับ 580 จุด แนวค้าน 600 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(30 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,850.66 จุด เพิ่มขึ้น 485.21 จุด(+4.68%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,164.74 จุด เพิ่มขึ้น 58.35 จุด(+5.27%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,082.33 จุด เพิ่มขึ้น 98.60 จุด (+4.97%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 649.48 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 100.64 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 4.27 ดอลลาร์
- ครม.อนุมัติ 11 มาตรการรับมือวิกฤติการเงินโลกในช่วง 3 เดือน หลังรัฐสภาสหรัฐ ไม่อนุมัติแผนช่วยวิกฤติสถาบันการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ สั่งชะลอลงทุนต่างประเทศรูปบาทบอนด์ ป้องกันสภาพคล่องในประเทศตึงตัว เล็งขยายวงเงินยกเว้นภาษี RMF-LTF ดึงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ-กองทุนพลังงาน-บลจ. พยุงตลาดหุ้นลงทุนหุ้นพื้นฐานดีราคาถูก พร้อมประสานเพื่อนบ้านในเอเชีย กู้เงินระหว่างรัฐต่อรัฐกรณีฉุกเฉิน ผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำสถาบันการเงินไทยแข็งแกร่ง พร้อมอัดฉีดสภาพคล่องหากเกิดภาวะตึงตัว
- แบงก์ชาติเผยดัชนีเศรษฐกิจ ส.ค.ชะลอตัวลงถ้วนหน้าจากเดือนก.ค. ทั้งดัชนีชี้การบริโภค การลงทุน การผลิตภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งรายได้เกษตรกร ระบุการบริโภคและลงทุนชะลอส่วนหนึ่งเป็นผลจากปลาย ส.ค.เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ทางด้านการส่งออกก็ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ขยายตัวเพียง 15.5% จากที่เคยขยายตัวได้ถึง 43.9% ในก.ค.
- ผู้บริหารซีพีชี้วิกฤติสหรัฐฉุดเศรษฐกิจไทยชะลอตัว 1-2 ปี จี้รัฐเร่งลงทุนเมกะโปรเจคขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เตือนเลิกพึ่งส่งออก เผยหาตลาดใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย คาดว่าปีหน้าส่งออกลำบาก ส.อ.ท.ห่วงปัญหาขยายวงนัดถก "สุชาติ" คุมอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันผวน "ปลัดพาณิชย์" สั่งทูตการค้าทั่วโลกประเมินผลกระทบ ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผวากระทบแรงกว่าวิกฤติที่ผ่านมา คาดปีหน้าลามถึงกลุ่มไฮเอนท์จ่าย คาดโรงแรม-แอร์ไลน์ ลดคนอีกระลอก
- นักเศรษฐศาสตร์-แบงก์ชาติชี้เศรษฐกิจสหรัฐ ยืดเยื้อ ทำให้ไทยต้องเตรียมนโยบายเศรษฐกิจเพื่อรับมือให้พร้อม แนะยุติปัญหาการเมืองภายในประเทศ หวั่นซ้ำเติมเศรษฐกิจ ชี้กระทบส่งออกและสภาพคล่องในประเทศ
- กระทรวงพลังงานงัดแผนรับมือก๊าซหุงต้ม (LPG) 'ขาด' อีกรอบในเดือนพฤศจิกายนนี้ เหตุผลพวงมาจาก 2 โรงกลั่นน้ำมันในเครือ ปตท. PTTAR กับ SPRC ปิดหยุดซ่อมครั้งใหญ่ ต้องรีบนำเข้าก๊าซมาเก็บไว้ในคลังเอกชนทดแทนการผลิตที่จะหายไปเกือบ 80,000 ตัน
- บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ยืนยันว่า แผนการลงทุนสำรวจขุดเจาะหาแหล่งพลังงานในประเทศไทยยังคงเป็นไปตามปกติคือ ลงทุนตามสภาพเศรษฐกิจ ถึงแม้จะเกิดปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐ ส่งผลถึงเศรษฐกิจโลก จนทำให้ราคาน้ำมันมีการลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็เป็นเรื่องคาดการณ์ได้ยากว่า ทิศทางของราคาปิโตรเลียมจะเป็นอย่างไรต่อไป บริษัทแม่ของเชฟรอนในสหรัฐ จึงยังไม่มีนโยบายสั่งให้ชะลอการลงทุนแต่อย่างใด
- "รัฐบาล"เตรียมแถลงนโยบาย 7-8 ต.ค.นี้ "สมชาย"เบี้ยวพบสื่อ แต่ดอดไปพรรคพลังประชาชนแทน หลังทราบ"สมัคร"ลาออกจากหัวหน้าพรรค "ลูกหาบ"ชู"สมชาย"เหมาะนั่งหัวโขนแทน ลือเตรียมพบอดีตนายกฯ เพื่อขอแนวทางแก้วิกฤตประเทศ "ชัย"แนะ"สมชาย"ฟังคำสั่ง"ป๋าเปรม"หลังเข้าพบ ระบุเป็นบุคคลที่ประชาชนนับถือ "สุขุมพงศ์" โต้ "กุเทพ" ไม่มีใครมาครอบงำการแต่งตั้งรัฐมนตรี อ้างอำนาจอยู่ที่นายกฯ คนเดียว "เจ้าตัว" เตรียมเปิดใจทุกเรื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ