ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 139.74 จุด ขานรับกระแสคาดคองเกรสผ่านแผนฟื้นฟู

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้นวันนี้ ขานรับการทะยานขึ้นกว่า 400 จุดของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่คาดหวังว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะอนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงิน 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 139.74 จุด หรือ 1.24% แตะที่ 11,399.60 จุด
นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อหุ้นเพราะคาดว่า สภาคองเกรสจะนำแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ และขานรับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เปิดทำเนียบขาวแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินหน้าเจรจากับแกนนำในสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้เพื่อปรับปรุงกฎหมายที่จะแก้ไขวิกฤติทางการเงินของสหรัฐที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และขอให้ชาวสหรัฐและประชาชนทั่วโลกมั่นใจว่าการที่สภาคองเกรสไม่อนุมัติแผนฟื้นฟูเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ใช่การสิ้นสุดของกระบวนการนิติบัญญัติ
ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ทรุดตัวลงในไตรมาส 3 เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์สินเชื่อในสหรัฐที่ฉุดรั้งยอดส่งออกของญี่ปุ่นทรุดตัวลงด้วย
ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ร่วงลงแตะระดับ -3 จุดในไตรมาส 3 จากไตรมาส 2 ที่ระดับ 5 จุด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปีที่ดัชนีติดลบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าจำนวนผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่มีมุมมองในด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น มีมากกว่าผู้ที่มีมุมมองในด้านบวก
ผลสำรวจทังกันครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่า ผู้บริหารในอุตสาหกรรมการผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นมีท่าทีวิตกกังวลและขาดความเชื่อมั่นในทิศทางเศรษฐกิจ นับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย และรัฐบาลสหรัฐเข้าเทคโอเวอร์กิจการ AIA แฟนนีเม และเฟรดดีแมค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ