PF หวั่นผลวิกฤติสหรัฐ เล็งเลื่อนซื้อหุ้นคืน-ปรับลดแผนออกหุ้นกู้ปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทกำลังพิจารณาเลื่อนโครงการซื้อหุ้นคืนจากเดือน พ.ย.51 ไปเป็น ธ.ค.51 หรืออาจเลยไปถึงต้นปี 52  แทน เนื่องจากสถานการณ์โดยรวมไม่เอื้ออำนวย 
รวมทั้ง แผนการออกหุ้นกู้ที่จะเสนอขายหุ้นกู้ล็อตแรก 800 ล้านบาทที่เดิมคาดไว้ว่าจะเสนอขายในช่วงไตรมาส 4/51 จากวงเงินที่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นไว้ทั้งหมด 3.2 พันล้านบาท ก็อาจจะปรับรูปแบบมาเสนอขายเฉพาะให้กับกองทุนหรือสถาบันในประเทศ จากเดิมจะเสนอขายเป็นการทั่วไป และขนาดก็อาจจะปรับมาให้เหลือ 500 ล้านบาทเพื่อให้สามารถขายได้เร็ว
"เราคงจะเอาเรื่องผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเข้าหารือกับกรรมการบริษัทเพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นรวมถึงแผนงานของเราด้วย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้สภาพคล่องโลกลวนและอาจจะทำให้เกิดการตรึงตัวทำให้คนไม่กล้าใช้เงินซึ่งตรงนี้อาจจะลามไปถึงสภาพคล่องในประเทศเราที่หายไปด้วยได้เหมือนกันเพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง รวมทั้งแผนการระดมทุนก็จะต้องเลือกหรือปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมด้วย "นายธีรชน กล่าว
ทั้งนี้ เบื้องต้นหากต้องปรับลดวงเงินเสนอขายหุ้นกู้ลงมานั้นก็ไม่กระทบต่อเม็ดเงินที่จะมาใช้ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทแม้จะน้อยลง แต่บริษัทก็ยังมีกระแสเงินสดที่สามารถนำมาใช้ได้ ส่วนการเปิดโครงการในช่วงครึ่งปีหลังก็ยังคงเป็นไปตามที่วางไว้ที่เพิ่มเป็น 9 โครงการจากเดิมกำหนดไว้ 7 โครงการ
แม้จะมีปัจจัยต่างๆเข้ามากระทบต่อการตัดสินใจซื้อบ้านบ้าง แต่บริษัทก็ยังมั่นใจรายได้ในปี 2551 เติบโต 30% จากปีก่อนที่มี รายได้อยู่ที่ประมาณ 6.1 พันล้านบาท เนื่องจากได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์จากภาครัฐ ประกอบกับยังมีการโอนรับรู้รายได้จากโครงการเดิมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งโครงการที่เปิดใหม่ในปีนี้ด้วย
นายธีระชน กล่าวต่อว่า ปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐยอมรับว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัวและน่ากังวล เพราะจะทำให้กำลังซื้อของสหรัฐน้อยลง และอาจลุกลามจนทำให้เศรษฐกิจโลกหดตัวอย่างรุนแรงได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ