IRPC คาดกำไร Q3/51 ยังดีกว่าโรงกลั่นอื่น แม้ stock loss ได้ปิโตรฯ พยุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาด กำไรในไตรมาส 3/51 แม้จะออกมาไม่ดีเป็นผลจากธุรกิจโรงกลั่นฉุด โดยเฉพาะขาดทุนสต็อกน้ำมัน แต่ยังมีธุรกิจปิโตรเคมีช่วยทำให้กำไรไม่ตกต่ำมาก และคาดว่ามีผลประกอบการดีกว่าโรงกลั่นแห่งอื่น 
ขณะที่แผนการลงทุนยังเดินหน้าต่อไปแม้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐ คาดภายในสิ้นปีกู้เงินจากสถาบันในประเทศได้สำเร็จ จำนวน 1 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาชำระคืน 7-10 ปี จากแผนกู้เงินทั้งหมด 700 ล้านเหรียญสหรัฐ
"ราคาน้ำมันผันผวนมาก โดยทั่วไปอาการโรงกลั่นไม่ดีเหมือนกัน แต่ของเราน่าจะน้อยกว่าคนอื่น ผมเชื่อว่าทุกโรงกลั่นก็มีปัญหาสต็อกน้ำมัน เพราะราคาน้ำมันลงมา 40-50 เหรียญ/บาร์เรลภายในเดือนเดียว ทุกคนเจอขาดทุนแน่นอน แต่เนื่องจากเราเป็น Fully Integrated คือพอโรงกลั่นผันผวน แต่ราคาปิโตรเคมีไม่ผันผวนตาม ก็คงทำให้ช่วยทุเลา"นายปิติ ยิ้มประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ ใหญ่ IRPC กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
อนึ่ง สัดส่วนรายได้บริษัทมาจากธุรกิจปิโตรเลียม 65% และปิโตรเคมี 35%
ขณะเดียวกัน การลงทุนของบริษัทยังคงเดินหน้าตามแผน โดยขณะนี้บริษัทได้ติดต่อธนาคารในประเทศเกือบ 10 แห่ง เพื่อกู้เงินจำนวน 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปี โดยเงินลงทุนจะนำไปลงทุนโรงไฟฟ้า และโครงการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมัน และจะทยอยกู้เงินตามความคืบหน้าของโครงการ ส่วนการออกหุ้นกู้คงพิจารณาภายหลัง
"เราจะกู้เงินสัก 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้เราจะค่อยๆกู้ใช้ในโครงการ ผมคิดว่าชัดเจนได้ในสิ้นปีนี้จะกู้ได้ เพราะสถานการณ์ตอนนี้เปลี่ยนไป ปีนี้เราตั้งไว้ 1 หมื่นล้านบาท เราจะค่อยๆกู้ และเรากู้ต่างประเทศคงลำบากในช่วงนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามเดิม" นายปิติ กล่าว
ทั้งนี้ โครงการลงทุนตามแผนงานของบริษัทในช่วงปี 50-54 มูลค่าโครงการ 1.4 พันล่านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทจะใช้เงินกู้ประมาณ 700 ล้านเหรีญสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ