ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 108.40 จุด ขณะจับตาวุฒิสภาลงมติแผนฟื้นฟูคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นกว่า 400 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะอนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินที่ประสบปัญหาในสหรัฐ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 108.40 จุด หรือ 0.96% แตะที่ 11,368.29 จุด
นักลงทุนเริ่มกลับเข้าซื้อหุ้นเพราะคาดว่า สภาคองเกรสจะนำแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ และขานรับข่าวที่ว่าประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เปิดทำเนียบขาวแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะเดินหน้าเจรจากับแกนนำในสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้เพื่อปรับปรุงกฎหมายที่จะแก้ไขวิกฤติทางการเงินของสหรัฐที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และขอให้ชาวสหรัฐและประชาชนทั่วโลกมั่นใจว่าการที่สภาคองเกรสไม่อนุมัติแผนฟื้นฟูเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ใช่การสิ้นสุดของกระบวนการนิติบัญญัติ
ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ทรุดตัวลงในไตรมาส 3 เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์สินเชื่อในสหรัฐที่ฉุดรั้งยอดส่งออกของญี่ปุ่นทรุดตัวลงด้วย
นักลงทุนจับตาดูว่า วุฒิสภาสหรัฐจะผ่านแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ในการประชุมคืนนี้หรือไม่ โดยแผนการดังกล่าวครอบคลุมถึงการเพิ่มจำนวนเงินฝากที่รับประกันโดยบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) เป็น 250,000 ดอลลาร์ จากเดิม 100,000 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ