ตลาดหุ้น-ดัชนีล่วงหน้ายุโรปบวก, นลท.เชื่อคองเกรสอนุมัติแผนกู้วิกฤตการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นและดัชนีล่วงหน้ายุโรปปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังนักลงทุนเชื่อมั่นว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติแผนให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินสหรัฐมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ในที่สุด ในขณะที่ดัชนีหุ้นล่วงหน้าสหรัฐปรับตัวลดลง
หุ้นยูบีเอส เอจี ธนาคารยักษ์ใหญ่ของยุโรปที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตสินเชื่อ และหุ้นบาร์เคลย์ส พีแอลซี ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่หุ้นโททาล เอสเอ บริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่สุดของยุโรป อาจเป็นแกนนำหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานให้ปรับตัวสูงขึ้น หลังราคาน้ำมันบวกขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 7.29 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนีล่วงหน้า Dow Jones Euro Stoxx 50 บวก 18 จุด หรือ 0.6% แตะ 3,080 จุด ในขณะที่ดัชนี FTSE 100 ของอังกฤษอาจปรับตัวสูงขึ้นราว 62 จุด
ดัชนี Stoxx 600 ร่วงหนักกว่า 11% ในเดือนก.ย. ซึ่งถือว่าทรุดหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ อิงค์ ล้มละลาย, อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ถูกรัฐบาลสหรัฐเทคโอเวอร์ และวอชิงตัน มูชวล อิงค์ ถูกเทคโอเวอร์หลังล้มละลายครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์วงการธนาคารสหรัฐ
"คงจะดีมากหากแผนดังกล่าวได้รับการอนุมัติ" เบิร์นฮาร์ด เมเดอร์ จากบริษัท เครดิต สวิส กล่าว ก่อนที่วุฒสภาจะลงมติแผนกู้วิกฤตการเงินในคืนนี้ "ผมเชื่อว่าแผนดังกล่าวจะกอบกู้ความเชื่อมั่นกลับคืนมา และเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวในที่สุด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ