TRUE พุ่ง 11.69% กลุ่มเก็งกำไร SWITCH มาเล่น-มีแรงหนุนจากหลายกระแสข่าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 1, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น TRUE ราคาพุ่งพรวดขึ้น 11.69% มาอยู่ที่ 3.44 บาท เพิ่มขึ้น 0.36 บาท มูลค่าซื้อขาย 185.39 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.21 น. โดยเปิดตลาดที่ 3.12 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.46 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.10 บาท 
นายรณกฤต สารินวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ บล.แอ๊ดคินซัน กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ปรับตัวสูงขึ้นมาได้หลายวัน คาดว่ากลุ่มเก็งกำไรจะ SWITCH เข้ามาเล่น ท่ามกลางประเด็นกระแสข่าวหลาย ๆ เรื่องที่เข้ามาในช่วงนี้ ซึ่งก็มีทั้งเรื่องเก่าที่เคยเป็นข่าวมาแล้ว และมีเรื่องใหม่ผสมกันออกมา แล้วแต่ว่าใครจะหยิบยกประเด็นไหนมาสนับสนุนการลงทุน
ก่อนหน้านี้ ก็ยังได้มองว่าหุ้นในกลุ่มสื่อสารน่าจะขยับตัวขึ้นไปได้ดี หลังจากที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และวันนี้ก็ได้เห็นกันแล้ว ไม่เพียงแต่ TRUE ยังมีตัวอื่นในกลุ่มสื่อสารด้วยอย่าง ADVANC
อย่างไรก็ดี หุ้น TRUE มีการฟอร์มตัวในดีในการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และวันนี้ก็มีกรอบการแกว่งอยู่ที่ 3.30-3.50 บาท
เช้านี้ มีข่าวออกมาว่า หุ้น TRUE มีเหล่ากองทุนเฮดจ์ฟันด์ กับขาใหญ่เล่นกันอยู่ บางค่ายให้ราคาเหมาะสม 3.90 บาท
บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ราคาหุ้น TRUE ปรับตัวขึ้นได้ดี สวนตลาดฯ มา2 วันทำการแล้ว ปริมาณการซื้อขายก็หนาแน่น โดยมีข่าวว่า China Mobile สนใจจะควบรวม หรือซื้อกิจการสื่อสารไทย และมองว่า True น่าสนใจ ทั้งนี้ ผลกระทบเป็นไปในทางบวกสำหรับจิตวิทยา เพราะ TRUE มีความอ่อนแอทางด้านการเงิน และหากมีพันธมิตรใหม่เข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจ ก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ก็เป็นเพียงข่าวลือ ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ดังนั้นจึงต้องติดตามข่าวคืบหน้าต่อไป
ปัจจัยพื้นฐาน True ยังไม่ดี โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมาบาทอ่อนค่าเทียบกับเหรียญสหรัฐ จะทำให้มีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน อันเกิดจากหนี้ต่างประเทศที่มีอยู่สูง และผลพวงจากลูกค้าหลัก อยู่ในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จึงได้รับผลลบจากเศรษฐกิจไทยที่ชะลอ การแข่งขันจาก Hutch ในเรื่องการตัดราคาก็รุนแรง ฐานะการเงินที่อ่อนแอ จะทำให้ประมูล 3G ซึ่งเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญในอนาคตทำได้ยาก และที่สำคัญคือ ความสามารถที่จะซื้อหุ้น BITCO/TrueMove คืนจากกลุ่ม CP ก็มีอยู่น้อย ท่ามกลางความอ่อนแอด้านการเงิน อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน ณ 2Q51 สูงเป็น 752% โดยการหาเงินที่จะระดมทุนเพื่อการนี้ ก็ยังมีความไม่ชัดเจน ประเมินราคาพื้นฐานด้วยวิธี DCF เป็น 2.80 บาท ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาถือว่าเต็มมูลค่าแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ