ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: หวั่นแผนฟื้นฟูไม่ผ่านมติคองเกรส ฉุดนิกเกอิปิดเช้าร่วง 125.61 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินที่วุฒิสภาสหรัฐเพิ่งลงมติรับรองไปเมื่อช่วงเช้าวันนี้นั้น จะผ่านการอนุมัติรอบที่สองจากสภาคองเกรสในวันศุกร์หรือไม่
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าร่วงลง 125.61 จุด หรือ 1.10% แตะระดับ 11,242.65 จุด
วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 25 ให้อนุมัติแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์แล้ว หลังจากสภาคองเกรสไม่ผ่านแผนการดังกล่าวไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยการลงมติในวุฒิสภาวันนี้มีขึ้นเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน รวมถึงนายบารัค โอบามา และนายจอห์น แมคเคน ก็ออกเสียงสนับสนุนแผนการดังกล่าวด้วย
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่มั่นใจว่าแผนฟื้นฟูฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบในรอบที่สองจากสภาคองเกรสในวันศุกร์นี้หรือไม่ ซึ่งความกังวลในเรื่องนี้ส่งผลให้นักลงทุนเทขาย โดยหุ้นกลุ่มเหล็ก กลุ่มเหมืองแร่ และกลุ่มเครื่องจักรร่วงลงหนักสุด แต่หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ กลุ่มสื่อสารและกลุ่มอเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้น
ในช่วงเปิดทำการซื้อขายนั้น นิกเกอิดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากดัชนีดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวาน อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างซบเซาเนื่องจานักลงทุนจับดูผลการโหวตแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ในที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ