(เพิ่มเติม) TRUE ร่วง 8.24% หลังแจงนักวิเคราะห์กรณีข่าวไชน่าเทเลคอมซื้อทรูมูฟไม่จริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น TRUE ร่วง 8.24% มาที่ 3.34 บาท เวลา 11.15 น.ปรับตัวลดลง 0.30 บาท หลังจากมีรายงานข่าวว่าผู้บริหารปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ากำลังเจรจาไชน่า เทเลคอม จากจีนมาเป็นพันธมิตร โดย TRUE จะเสนอขายหุ้นในบริษัท ทรูมูฟ หุ้นละ 0.80 บาท  
น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไซรัส กล่าวว่า TRUE ได้ส่งหนังสือให้กับนักวิเคราะห์ เมื่อเช้านี้แล้วว่า ข่าวที่ไช่น่า เทเลคอม จะเข้ามซื้อหุ้นทรูมูฟ นั้นไม่เป็นความจริง แต่สิ่งที่บริษัทจะทำคือ ซื้อคืนพันธบัตรที่ราคาดิสเคาน์ ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดี แต่คำถามคือ จะเอาเงินมาจากไหนมาซื้อคืน
"ไม่น่าซื้อ ถ้า(ราคา)ขึ้น ขายเลย ข่าวไม่เป็นจริง" น.ส.จิตรา กล่าว
วานนี้ ราคาหุ้น TRUE ปิดที่ 3.64 บาท บวก 0.56 บาท (+18.18%)
บทวิเคราะห์ บล.สินเอเชียเช้านี้ ระบุว่า จากการสอบถามไปยังผู้บริหารของ True ผู้บริหารกล่าวว่าขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่มีแผนที่จะประกาศข่าวอะไร แต่หากกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการหาพันธมิตรเพื่อร่วมทุนทำ 3จี ทางบริษัทฯ ก็เปิดโอกาสเจรจากับทุกรายอยู่แล้ว
โดยเรามีความเห็นว่าหาก True ต้องการที่จะลงทุนในระบบ 3จี (2.1GHz) ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาพันธมิตรทางธุรกิจ เนื่องจากบริษัทฯ มีสภาพคล่องและเงินทุนที่จำกัดมาก หากมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน หรือ Joint Venture จริง เชื่อว่า True จะต้องถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนอย่างน้อย 51% หรืออาจมากถึง 75% เพราะต้องการมีอำนาจใจการบริหารเต็มที่ เนื่องจากการทำตลาดของ True ยังต้องอาศัย campaign แจก แถม หรือการ bundle หลายบริการรวมกัน ซึ่งหากถือหุ้นส่วนน้อยหรือมีอำนาจบริหารไม่มาก แผนธุรกิจจะทำได้ลำบาก
ดังนั้น การเก็งกำไรหุ้น True จากข่าวดังกล่าวเริ่มมีความเสี่ยงมากขึ้น ขณะที่พื้นฐานและผลการดำเนินงานของ True ยังไม่ได้รับผลบวกอย่างเต็มที่จากการ convergence ขณะที่ภาระหนี้สูงมากถึง 8 หมื่นล้านบาท Net debt/Equity สูงถึง 7.6 เท่า แนะนำ “ขาย" ราคาเข้าใกล้เป้าหมายที่ 4 บาทเศษๆ แล้ว

แท็ก ทรูมูฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ