ก.ล.ต.สหรัฐเล็งขยายเวลาห้ามทำช็อตเซลล์ในตลาดหุ้น หวังปกป้องผลประโยชน์บ.จดทะเบียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐอาจขยายเวลาในการออกคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินออกไปจนถึงวันที่ 19 ตุลาคม พร้อมทั้งกำลังพิจารณาหาข้อบังคับใหม่ขึ้นมาใช้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ให้กับบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง
นายดันแคน นเดอเราเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ NYSE Euronext กล่าวว่า "พวกเราค่อนข้างมั่นใจว่าจะขยายคำสั่งห้ามทำการช็อตเซลล์ในตลาดหุ้นไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเราตระหนักอยู่เสมอว่าการสั่งห้ามทำช็อตเซลล์หุ้นบางตัวนั้นไม่ใช้วิธีแก้ปัญหาได้ในระยะยาว"
ทั้งนี้ คำสั่งห้ามดังกล่าวได้มีการบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ขณะที่ก.ล.ต.พยายามที่จะแก้ปัญหาความผันผวนในตลาดและให้เวลาแก่สภาคองเกรสในการลงมติเห็นชอบมาตรการกอบกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐหลังจากที่ได้คว่ำแผนดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา
ดัชนีหุ้นของบลูมเบิร์กที่มีขึ้นเพื่อติดตามผลการทำช็อตเซลล์พุ่งขึ้น 2.9% ในระหว่างที่ก.ล.ต.ประกาศมาตรการห้ามทำธุรกรรมดังกล่าว เมื่อเทียบกับดัชนีสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ 500 ที่ดิ่งลง 3.8% อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามดังกล่าวยังส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างเหงียบเหงาจากแรงซื้อขายที่เบาบาง ซึ่งทำให้ราคาหุ้นแกว่งตัวรุนแรงในระหว่างวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ