(เพิ่มเติม) CPN ศึกษาเปิดศูนย์การค้าขนาดย่อม 2 หมื่นตรม.ลงทุนแห่งละ 1 พันลบ.ในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนงานที่จะเปิดศูนย์การค้าขนาดย่อมในปี 52 โดยจะเป็นศูนย์การค้าที่มีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 20,000 ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนแห่งละไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท
นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ แผนงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการก่อสร้าง CPN กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทจะเป็นผู้สร้างและบริหารศูนย์การค้าขนาดใหญ่พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 2 แสนตารางเมตร แต่ขณะนี้สภาพแวดล้อมต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการ และพฤติกรรมผู้บริโภค
"ศูนย์การค้ารูปแบบใหม่อาจจะเป็นดีพาร์ทเม้นท์สโตร์หรือไม่ใช่ก็ได้ เราอาจจะตั้งเป็นศูนย์ฯ ตามแบรนด์ในกลุ่ม เช่น โฮมเวิร์ค, พาวเวอร์บาย, โรบินสัน ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเราจะลงทุนเท่าไหร่คิดว่าจะสรุปได้ภายใน 2-3 เดือนนี้หรือภายในเดือนธันวาคม ศูนย์พวกนี้ถือเป็นคอนเส็ปต์ใหม่ของเรา"นางสาววัลยา กล่าว
นางสาววัลยา กล่าวว่า วิกฤติเศรษฐกิจของสหรัฐที่ลุกลามไปยังทั่วโลกในขณะนี้ ไม่กระทบกับแผนการลงทุนของบริษัท เนื่องจากเป็นการลงทุนระยะยาว
สำหรับการลงทุนพัฒนาพื้นที่สวนลุมไนท์บาร์ซานั้น สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้แจ้งกับบริษัทว่าในช่วงเดือน ม.ค.52 จะสามารถบอกความคืบหน้าการส่งมอบพื้นที่ที่บริษัทเป็นผู้ชนะประมูลเช่าพื้นที่ได้
"เราจะไม่เร่งรัดเพราะเราเคารพในการตัดสินใจของสำนักทรัพย์สินฯ เรายังคงได้สิทธิการเช่าเหมือนเดิมคือ 30 ปี อีก 3 ปีจะเป็นการให้เวลาก่อสร้าง"นางสาววัลยา กล่าว
อนึ่ง พื้นที่ดังกล่าวมีจำนวน 40 ไร่ ซึ่ง CPN มีแผนสร้างเป็นศูนย์การค้า โรงแรม และอพาร์ทเม้นท์ หรืออาจมี residential ด้วย โดยบริษัทอาจมีการทบทวนเงินลงทุนที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสถานการณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป
ในวันนี้ CPN ได้จัดงานเปิดแถลงข่าวถึงนำนวัฒกรรมใหม่ล่าสุดมาลดการใช้พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมในศูนย์การค้าเป็นรายแรกในประเทศไทย
นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CPN เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนกว่า 400 ล้านบาทในการนำระบบปรับอากาศขนาดใหญ่จากบริษัท เทรน (ประเทศไทย) มาใช้ในศูนย์การค้าเป็นรายแรก ซึ่งจะสามารถประหยัดพลังงานของระบบปรับอากาศทั้งหมดได้ถึง 16% เทียบได้กับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศได้กว่า 4 หมื่นตัน/ปี
และจะนำระบบนี้มาใช้ใน 4 ศูนย์การค้าใหม่ ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า แจ้งวัฒนะ ที่จะเปิดในวันที่ 27 พ.ย.นี้, ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลพัทยา บีช ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ชลบุรี และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น นอกจากนี้ ยังจะนำมาทดแทนระบบเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ในอีก 6 ศูนย์ด้วย
นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าที่จะเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 8 ศูนย์ฯ ภายในปี 2553 รวมเป็น 18 แห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ