SIM คงเป้ายอดขายมือถือปี 51 ที่ 5 ล้านเครื่อง, รักษาส่วนแบ่งตลาด 28%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนานันท์ วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดารใหญ่ บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย(SIM) ยังคงเป้าหมายยอดขายโทรศัพท์มือถือปีนี้ไว้ที่ 5  ล้านเครื่องแม้ว่าเศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัว แต่ยอดขายในตลาดต่างประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยตางปประเทศน่าจะมียอดขายตามเป้า 2 ล้านเครื่อง และในประเทศ 3 ล้านเครื่อง เนื่องจากบริษัทขายเครื่องโทรศัพท์มือถือราคาถูกจับกลุ่มลุกค้าระดับกลางและล่าง ถือว่าเดินมาถูกทาง
ทั้งนี้ ราคาเครื่องโทรศัพท์มือถือเฉลี่ยของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2,800-3,000 บาท/เครื่องต่ำกว่าปีก่อน ซึ่งอาจจะกระทบต่อรายได้รวมของบริษัท แต่ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะพยายามจำหน่ายมือถือที่ราคาสูงที่มีเทคโนโลยีสูงขึ้น เช่น สามารถดูทีวีได้ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของตลาดในขณะนี้เข้ามาทดแทน
ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เปิดตัวโทรศัพท์มือถือ i-mobile TV 626 มียอดขายถึง 4 หมื่นเครื่อง และจะเปิดตัวอีก 2 รุ่นในช่วงครึ่งปีหลังเพราะเชื่อว่าตลาดมือถือที่ดูทีวีได้กำลังเติบโตในระดับสูง
นายธนานันท์ กล่าวว่า กรณีที่มีโทรศัพท์มือถือจากจีนเข้ามาตีตลาดในไทยนั้น SIM ไม่ได้รับผลกระทบเพราะแบรนด์และคุณภาพสูงกว่าหลายยี่ห้อที่มาจากจีน ส่วนราคาแม้จะสูงกว่าแต่ไม่มากนัก เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อยอดขาย โดยหวังว่าปีนี้จะครองส่วนแบ่งตลาดมือถือ 28% ใกล้เคียงปีก่อน
"การรักษาส่วนแบ่งตลาดในปีนี้ที่ 28% ถือเป็นเรื่องยากแล้วเพราะปีนี้มีมือถือจากจีนและไต้หวันเข้ามาทำตลาดเยอะมาก แต่เราเชื่อมั่นว่ามือถือเหล่านี้จะทำตลาดเพียงระยะสั้นๆ และการตลาดก็ไม่ได้เหนียวแน่นเหมือนไอ โม-บาย"นายธนานันท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ