(เพิ่มเติม) PDI คาดปี 52 มีกำลังผลิตเพิ่มเป็น 1.13 แสนตัน จาก 1.05 แสนตันในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) คาดว่าในปี 51 บริษัทจะมีกำลังการผลิต 1.05 แสนตัน จากปกติที่มีกำลังการผลิต 1.1 หมื่นแสนตัน  แต่ในปี 52 กำลังผลิตน่าจะเพิ่มขึ้นได้ราว 4% มาที่ 1.13 แสนตัน
ในส่วนผลประกอบการในระยะสั้นของ PDI ยังคงได้รับแรงกดดันจากราคาสังกะสีและอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังมีความผันผวน โดยคาดว่าราคาสังกะสีปี 51 เฉลี่ยอยู่ที่ 2,105 เหรียญสรอ./ตัน
ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการซื้อหุ้นคืนของบริษัท โดยระบุว่ามีเงินสดเพียงพอ
นายอังเดร์ วัน แดร์ เอเดน กรรมการผู้จัดการ บมจ. ผาแดงอินดัสทรี (PDI) กล่าวว่า ในปีหน้าจะเป็นปีแรกที่บริษัทจะไม่มีการลงทุนใหม่ๆในประเทศ เนื่องจากมีปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้น
"สถานการณ์ขณะนี้แม้จะมีเงินสดที่เพียงพอหรือมากพอ ก็ไม่เหมาะสมที่จะพิจารณาการลงทุน เป็นปีแรกที่จะไม่มีการลงทุนใหม่ ๆจากปัญหาหลายอย่าง แต่การลงทุนนอกประเทศ ชะลอไม่ได้ ต้องเร่งสำรวจต่อไป"นายอังเดร กล่าว
ทั้งนี้ ได้เตรียมงบสำหรับการสำรวจเหมืองแร่ใหม่ 100-150 ล้านบาทในปีหน้า และเตรียมงบสำหนับการลงทุนด้าน Capital Investment 300 ล้านบาท
สำหรับกรณีของวิกฤตของสหรัฐฯ ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อ PDI เพราะบริษัทเน้นการบริหารงานอย่งมีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายและลงทุนอย่างระมัดระวัง แต่จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ทั้งเอเชียและไทยคงไม่รอดกับภาวะนี้ และต่อจากนี้ไปคงต้องระมัดระวังอย่างมากในการควบคุมค่าใช้จ่ายและการลงทุน
นายอังเดร กล่าวถึงเรื่องแผนการซื้อหุ้นคืนว่า อยู่ระหว่างการศึกษาอยู่ แต่ต้องมีการหารือกันในบอร์ดทั้งหมด แต่คิดว่าทุกบริษัททั่วโลกก็กำลังพิจารณาประเด็นนี้ แต่บริษัทที่จะทำได้จะต้องมีเงินสดเพียงพอ ซึ่ง PDI เองก็มีเงินสด แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า ปัญหาการขาดแคลนสภาพคล่องของหุ้น รวมไปถึงการที่ผู้ถือหุ้นไม่ยอมขายหุ้นออกมาด้วยก็ได้
การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของตลาดโดยรวมด้วย และปัจจัยสำคัญของ PDI ก็เป็นเรื่องราคาสังกะสีที่ถูกกำหนดโดยตลาดลอนดอน ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวและนักลงทุนอิงราคานั้นเห็นหลัก
ส่วนราคาสังกะสีก็ลดลงอย่างมาก จากเดือน เม.ย.51 อยู่ที่ 2,350-2,400 เหรียญ สรอ./ตัน และปรับมาที่ 1,750 เหรียญ สรอ./ตันในเดือนก.ย. จนขณะนี้อยู่ที่ 1,680 เหรียญ สรอ./ตัน ลดลงมาเรื่อยๆ โดยคาดว่าราคาเฉลี่ยทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 2,105 เหรียญ สรอ./ตัน อย่างไรก็ตาม ราคาสังกะสีในอนาคตมองว่าไม่น่าจะลดลงต่ำกว่าระดับขนาดนี้มากนัก
"ราคาสังกะสีมีผลต่อราคาหุ้น PDI ก็จรืง แต่การเชื่อมโยงปัจจัยดังกล่าว ที่จะไปกระทบโดยตรง เป็นการมองที่ง่ายและตรงมากไปหน่อย อยากให้ดูถึงพื้นฐานของบริษัทด้วย"นายอังเดร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ