ตลาดหุ้นยุโรปเปิดบวกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันหลังหุ้นยูบีเอสสดใส ขณะที่ดัชนีล่วงหน้าสหรัฐร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันในวันนี้ โดยการนำของหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากที่ยูบีเอส เอจี รายงานว่า ธนาคารสามารถทำกำไรได้ "เล็กน้อย" ในไตรมาส 3 ในขณะที่ดัชนีล่วงหน้าสหรัฐปรับตัวลดลง หลังจากที่หลายฝ่ายเกรงว่าแผนกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านบาทของรัฐบาลสหรัฐอาจไม่สามารถป้องกันเศรษฐกิจสหรัฐจากภาวะถดถอยได้
หุ้นยูบีเอส ซึ่งเป็นธนาคารที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากวิกฤตสินเชื่อ ทะยาน 8.5%, หุ้นบาร์เคลย์ส พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของอังกฤษ และ หุ้นโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอ ของฝรั่งเศส ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 4% ส่วนหุ้นมาร์คส แอนด์ สเปนเซอร์ กรุ๊ป พีแอลซี ทะยาน 7.5% หลังบริษัททำยอดขายได้มากเกินคาด
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.04 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 บวก 1.2% แตะ 260.76 จุด ส่วนดัชนีล่วงหน้า Standard & Poor's 500 ลดลง 0.5%
"สถานการณ์อันเลวร้ายของยูบีเอสได้สิ้นสุดลงแล้ว" เฮ็งค์ พ็อตต์ ผู้จัดการกองทุนจากบาร์เคลย์ส สต็อกโบรกเกอร์ส กล่าว "มาตรการเชิงรุกของหลายธนาคารรวมถึงการขอความร่วมมือจากรัฐบาล ช่วยให้ตลาดมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ในขณะเดียวกันนักลงทุนควรเชื่อมั่นว่าสหรัฐได้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว"
หลายฝ่ายคาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรปจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 4.25% โดยทางธนาคารจะประกาศอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการ ณ เวลา 13.45 น.ตามเวลาแฟรงค์เฟิร์ท และนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ จะแถลงข่าวหลังจากนั้น 45 นาที
ด้านพันธบัตรรัฐบาลในยุโรปมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 2 ปี ขยับลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ