ก.ล.ต.หนุนบจ.ระดมทุนง่าย-เร็วขึ้นในภาวะตลาดตึงตัว คาดเกณฑ์ใหม่มีผลพ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล  เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า จากผลวิกฤติสถาบันการเงินของสหรัฐส่งผลให้เกิดภาวะตึงตัวในตลาดการเงินโลก ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อแหล่งเงินของภาคธุรกิจ 
ดังนั้น สำนักงาน ก.ล.ต.สนับสนุนให้เอกชนระดมทุนเสริมสภาพคล่องผ่านตลาดทุน โดยชูมาตรการ ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และค่าใข้จ่ายถูกลง สำหรับการเสนอขายทั้งตราสารหนี้และตราสารทุน โดยให้การเสนอขายห้นกู้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิ(วอแรนต์) ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตและยื่นไฟลิ่ง
ส่วนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญจะมีการแก้ไขเกณฑ์ปลีกย่อยที่เป็นภาระต่อผู้เสนอขายหลักทรัพย์ด้วย
ด้านนายชาลี จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาส 4/51 หรือราวเดือนพ.ย. 51
ในลดขั้นตอนการขายหุ้นกู้กับสถาบัน เดิมต้องใช้เวลาขออนุญาต 7 วันทำการ และกว่ามีผลบังคับใช้แบบไฟลิ่งใช้เวลา 1 เดือน แต่เกณฑ์ใหม่จะลดเหลือขั้นตอนเพียง 1 วัน ส่วนการเสนอขายวอแรนต์ให้กับผู้ถือหุ้นเดิม เดิมต้องใช้เวลา 4 เดือน แต่ขณะนี้ไม่ต้องยื่นไฟลิ่ง หากผ่านมติที่ประชุมผูถื้อหุ้นก็สามารถดำเนินการได้เลย
ในด้านค่าใช้จ่ายการขายหุ้นกู้สถาบัน ลดลงเหลือ 50,000 บาททั้งบริษัทนอกตลาดและบริษัทจดทะเบียน จากเดิมที่บริษัทนอกตลาดต้องเสียต่าใช้จ่าย 2 ล้านบาท และบริษัทจดทะเบียนเสีย 1 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ