(เพิ่มเติม) THAI เผย Q3/51ขาดทุนลดจาก Q2/51,เชื่อ Q4/51 ฟื้นหลังลดเซอร์ชาร์จน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2008 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 3/51 จะขาดทุนลดลงจากไตรมาส 2/51 เนื่องจากสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย และราคาน้ำมันปรับลดลง ซึ่งส่งผลดีต่ออัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor) และในช่วงไตรมาส 4/51 ก็เชื่อว่าน่าจะออกมาดีขึ้นอีก หลังจากบริษัทได้ปรับลดค่าธรรมเนียมน้ำมันตั้งแต่เมื่อวานนี้ น่าจะช่วยกระตุ้น cabin factor ให้สูงขึ้นได้ โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ระดับ 76-78%
"ขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารของการบินไทยเริ่มทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปริมาณผู้โดยสารลดลงจากผลกระทบของปัญหาการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะเส้นทางยุโรป มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารในเดือนต.ค.ประมาณ 75% แต่อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารดังกล่าวยังไม่สูงเท่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารที่ 80%" ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว
และเชื่อว่า ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ มีแนวโน้มขาดทุน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองในประเทศ และราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนการขาดทุนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนนั้นไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าไตรมาส 3 ปีนี้จะมีทิศทางอย่างไร เพราะค่าเงินบาทค่อนข้างผันผวน
อย่างไรก็ตาม การบินไทยมีแผนเพิ่มรายได้ โดยจะปรับปรุงโรงซ่อมอากาศยานที่ท่าอากาศยานดอนเมืองให้เป็นโรงซ่อม HEAVY MAINTENANCE จากปัจจุบันที่เป็น LIGHT MAINTENANCE คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินการในปี 52 และในอนาคตจะมีการลงทุนก่อสร้างโรงซ่อม HEAVY MAINTENANCE เพิ่มขึ้นด้วย
ด้านนายปาณฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ THAI กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 4/51 น่าจะดีขึ้น เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว ประกอบกับการปรับลดค่าธรรมเนียมน้ำมันในเดือนต.ค.นี้ จะช่วยกระตุ้นการเดินทางในเส้นทางภูมิภาคให้เพิ่มมากขึ้น คาดว่าจะทำให้อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 8% และทำให้อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารเป็นไปตามเป้าหมายที่ 76-78%
"ปีนี้การบินไทยตั้งเป้ารายได้จากการขนส่งผู้โดยสาร และรายได้จากค่าธรรมเนียมน้ำมันที่ 1.7 แสนล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตของรายได้ที่ประมาณ 12-16% ซึ่งฝ่ายขายมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจะพยายามรักษาฐานผู้โดยสารที่นั่งชั่น 1 และชั้นธุรกิจไม่ให้ลดลง" นายปาณฑิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ