ก.ล.ต.เตรียมเสนอที่ประชุมอาเซียนกำหนดเกณฑ์หนี้สิน/ทุนของบล.เป็นมาตรฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2008 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต.จะเสนอแนวทางการกำหนดมาตรฐานหนี้สินต่อทุนของบริษัทหลักทรัพย์(บล.)ต่อที่ประชุม ก.ล.ต.อาเซียนในเดือน ม.ค.52 
ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเข้าลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศต่อระบบโบรกเกอร์ในประเทศ เมื่อเทียบกับโบรกเกอร์ในต่างประเทศ โดยปัจจุบันหนี้สินต่อทุนของโบรกเกอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 2 เท่า บางแห่งสูงสุด 8 เท่า แต่จะรักษาไม่ให้เกิน 12 เท่า เหมือนแบงก์ซึ่งถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับแบร์สเตรินซ์ของสหรัฐฯ ที่มีหนี้สินต่อทุน 30 เท่า จึงทำให้ได้รับผลกระทบจากกรณีที่เกิดขึ้น
เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า การที่สภาคองเกรสเห็นชอบแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐด้วยงบประมาณ 7 แสนล้านดอลลาร์ น่าจะช่วยให้วิกฤตของสถาบันการเงินคลี่คลายได้ แต่ดัชนีตลาดหุ้นไทยจากนี้จนถึงสิ้นปีจะมีความผันผวนรุนแรงในลักษณะฟันปลา
อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังมีเสน่ห์ เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่น เนื่องจากหากเปรียบเทียบกับตลาดหุ้นอื่น เช่น จีน อินเดีย จะพบว่าตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวลดลงไม่รุนแรง ขณะที่ บจ.หลายแห่งยังมีเงินสดจำนวนมาก ความสามารถในการทำกำไรสูง และให้ปันผล 5-6%
แต่เม็ดเงินที่จะเข้ามาในตลาดหุ้นไทยควรจะเป็นเงินออม ไม่ใช่เงินกู้เพื่อมาลงทุน ซึ่งจะมีเม็ดเงินกลับเข้ามาในตลาดหุ้นโดยเฉพาะเม็ดเงินจากกองทุน RMF ที่ผู้บริหารกองทุนจะบริหารกองทุนเอง แต่ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนักลงทุนจะต้องมีการลงทุนอย่างระมัดระวังและไม่ควรแตกตื่นเกินไป เพราะ บจ.หลายแห่งน่าลงทุน ส่วนการเทขายหุ้นของนักลงทุนต่างชาติเชื่อว่าจะยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ