ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิร่วง 235.46 จุดเช้านี้ หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 6, 2008 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและไม่มั่นใจว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินจะสามารถยับยั้งวิกฤตการณ์ด้านการเงินในสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังมีปฏิกริยาในด้านลบต่อตัวเลขจ้างงานสหรัฐที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดหุ้นโตเกียวเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 235.46 จุด หรือ 2.15% จากระดับปิดของวันศุกร์ที่ 10,702.68 จุด
ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มเครื่องจักรดิ่งลงหนักสุด
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) ประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐ ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 5 ปี ที่ 159,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติการรายงานตัวเลขจ้างงานที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน ส่วนอัตราว่างงานอยู่ในระดับ 6.1% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า สหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานที่ลดลง 100,000 ตำแหน่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดความวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจจะยิ่งถดถอยเร็วขึ้น
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หรือ สภาคองเกรส ลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินฉบับปรับปรุงใหม่วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 263 ต่อ 171 เสียง ในการประชุมเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และหลังจากสภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินได้ไม่นาน ประธานาธิบดีบุชได้ลงนามผ่านร่างให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ