ASCON เตรียมเสนอซื้อหุ้นจากในมือ"เลห์แมนฯ"คาดสรุปภายในสิ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 6, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพัฒนพงษ์ ตนุมัธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น (ASCON) เตรียมเสนอซื้อหุ้น ASCON ที่กลุ่มเลห์แมน บราเธอร์ส ถืออยู่ 22.5 ล้านหุ้น รวมวอร์แรนต์ 7.5 ล้านหุ้น เพื่อนำมาบริหารสภาพคล่อง ซึ่งตามข้อตกลงทางเลห์แมนฯ จะต้องขายคืนให้กับบริษัทเป็นรายแรก คาดว่าดีลการขายหุ้นดังกล่าวจะจบได้ภายในปีนี้ 
ที่ผ่านมา มีโบรกเกอร์ต่างประเทศที่เป็นตัวกลางมาคุยกับบริษัทบ้างแล้ว ซึ่งยอมรับว่าบริษัทสนใจจะเข้าไปซื้อหุ้นที่เลห์แมนฯ ถือหมดทั้งจำนวน และเชื่อว่า เลห์แมนฯ เองก็คงต้องการขายทั้งจำนวน แต่ราคาขายคงจะมีระดับต่ำกว่าต้นทุนที่ซื้อ เพราะทางเลห์แมนฯ มีความจำเป็นจะต้องรีบขาย บวกกับภาวะตลาดที่ไม่เอื้อในขณะนี้ เพราะหากขายในราคาสูงก็คงจะขายไม่ได้
นายพัฒนพงษ์ คาดว่า จะใช้เม็ดเงินในการซื้อหุ้นของเลห์แมนฯ ประมาณ 80 ล้านบาทจากปัจจุบันที่ราคาหุ้นในกระดานอยู่ในระดับ 4.72 บาท โดยหากเข้าซื้อจากเลห์แมนฯ จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็น 30% และการเข้าซื้อครั้งนี้น่าจะทำให้ราคาปรับตัวดีขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ
“เชื่อว่าเลห์แมนฯ จะต้องทำการขายหุ้นในเร็วๆ นี้ และจะต้องขายให้กับผมเป็นรายแรกก่อน ตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกัน ซึ่งก็เป็นโอกาสของผมที่จะเข้าไปลงทุน จะเป็นการซื้อเองหรือบริษัทซื้อ แต่เท่าที่ดูแล้วผมคงจะซื้อไว้เองดีกว่า และเป็นจังหวะที่ที่ดีที่ราคาก็ต่ำกว่าต้นทุนที่ซื้อมา ขณะที่เลห์แมนฯ ก็ต้องยอมขายในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งเมื่อภพชัดเจนทำให้ราคาหุ้นปรับตัวดีขึ้น"นายพัฒนพงษ์ กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรดูไบเพื่อให้เข้ามาร่วมลงทำโครงการเรสซิเดนท์ ขนาด 12 ชั้น มูลค่าโครงการ 1.6 พันล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ขณะที่มี Backlog อยู่ประมาณ 4 พันล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ปีนี้และปีหน้า ขณะที่ปี 52 คาดว่าจะมี Backlog 5 พันล้านบาท
อย่างไรก็ตาม หากเจราจาพันธมิตรดูไบสำเร็จ อาจจะเสนอให้เข้ามาถือหุ้นแทนที่เลห์แมนฯ โดยการซื้อหุ้นในส่วนเดิมหรืออาจจะออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่เพื่อเสนอขาย(PP)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ