ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 465.05 จุด แม้คองเกรสผ่านแผนฟื้นฟูภาคการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 6, 2008 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 400 จุดในวันนี้ โดยดัชนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี เนื่องจากนักลงทุนวิตกเรื่องเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง แม้สภาคองเกรสและกลุ่มผู้นำยุโรปประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูภาคการเงินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วง 465.05 จุดหรือ 4.25% แตะระดับ 10,473.09 จุด
ดัชนีนิกเกอิดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 10,500 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. พ.ศ.2548 เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเรื่องภาวะสินเชื่อที่ตึงตัว ซึ่งความกังวลเรื่องนี้ได้ฉุดดอลลาร์สหรัฐและยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หรือ สภาคองเกรส ลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินฉบับปรับปรุงใหม่วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 263 ต่อ 171 เสียง ในการประชุมเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และหลังจากสภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินได้ไม่นาน ประธานาธิบดีบุชได้ลงนามผ่านร่างให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการ
นอกจากนี้ กลุ่มประเทศยุโรปได้จัดประชุมสุดยอดวาระพิเศษขึ้น โดยมีผู้นำเยอรมนี อังกฤษ อิตาลี เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ ยังมีนายโฮเซ มานุเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย โดยมีการหารือเกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และวิกฤตการณ์การเงินที่กำลังลุกลามเข้าสู่ยุโรปในเวลานี้
ทั้งนี้ ที่ประชุมผู้นำยุโรปลงมติว่าจะใช้มาตรการช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา ควบคู่ไปกับการปกป้องกลุ่มผู้ฝากเงิน หลังจากสถาบันการเงินในยุโรปประสบปัญหา นับตั้งแต่ฟอร์ติส กลิตนีร์ เด็กเซีย และล่าสุดบริษัท ไฮโป เรียล เอสเตท สถาบันการเงินด้านการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเยอรมนี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ