ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับตัวลงตามภูมิภาค เหตุวิกฤตการเงิน-การเมืองกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 7, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สถาบันวิจัย บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ปรับตัวลงกันทั่วหน้าเฉลี่ยราว 1% เนื่องจากรับผลจากปัจจัยภายนอกประเทศในเรื่องของวิกฤตการเงินที่ขณะนี้ยังไม่จบ และคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการแก้ไข นอกเหนือจากนี้ไทยยังมีประเด็นทางการเมืองเข้ามากดดันอีก
การแก้ไขวิกฤตการเงินในสหรัฐฯยังไม่ทันจบ ก็ได้มีการลุกลามมาที่ยุโรปแล้ว ตอนนี้ความเชื่อมั่นมันได้ลุกลามมากขึ้น ขณะที่ทางยุโรปก็พึ่งจะเริ่มมีการแก้ไขวิกฤตการเงิน นักลงทุนยุโรปอาจมีปัญหาสภาพคล่อง รอบที่แล้วเป็นนักลงทุนจากสหรัฐฯขาย รอบนี้อาจจะเป็นนักลงทุนจากทางยุโรปขาย
แต่โดยปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยมองว่าขณะนี้หุ้นได้เข้าเขต Oversold แล้ว หลังจากที่ราคาได้ปรับตัวลงไปมาก และเชื่อว่าที่ระดับ 530 จุดตลาดฯน่าจะมีโอกาสฟื้นตัวได้ เพราะที่ระดับนี้ค่า P/E คิดเป็นแค่ 7 เท่าเมื่อคิดจากผลประกอบการของปีนี้(2551) เวลานี้ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นจะสูงกว่าผลตอบแทนจากตลาดพันธบัตรแล้ว
พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 530 จุด แนวต้าน 550 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(6 ต.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 10,000 เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมาปิดที่ 9,955.50 จุด ลดลง 369.88 จุด(-3.58%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,056.89 จุด ลดลง 42.34 จุด(-3.85%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,862.96 จุด ลดลง 84.43 จุด (-4.34%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,221.13 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 87.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ดิ่งลง 6.07 ดอลลาร์หรือ 6.47%
- หุ้นทั่วโลกพากันร่วง ผวาวิกฤติลามไม่หยุด-ไม่มั่นใจแผนอุ้ม 7 แสนล้านดอลล์ไร้ผล ด้าน จี-7 เตรียมประชุมรับมือวิกฤติการเงินในสัปดาห์นี้ หาทางสกัดวิกฤติลามไม่หยุดจากซับไพร์มสหรัฐ ผู้นำยุโรปยอมรับปัญหาซึมลึกกระทบหนัก เยอรมนี-อังกฤษ-เบเนลักซ์-อิตาลี อัดฉีดช่วยแบงก์ขาดสภาพคล่อง เร่งค้ำประกันเงินฝากประชาชน ด้านตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงหนัก ผวาแผนช่วยเหลือของสหรัฐไม่เพียงพอ
- วิกฤตการเงินลามยุโรป-เอเชีย แห่ตั้งกองทุนกู้เศรษฐกิจตามรอยสหรัฐ โดยเมื่อวานนี้ผู้นำ 4 ประเทศในยุโรป คือ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ตกลงใจที่จะร่วมผลักดันแผนกอบกู้เศรษฐกิจ 3 แสนล้านยูโร หรือราว 2.5 ล้านล้านบาท โดยแต่ ละประเทศจะจ่ายเงินให้ 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)
- กกร.ห่วงวิกฤติสหรัฐเกิดภาวะเงินตึงตัว-ปัญหาสภาพคล่อง แนะรัฐบาลเร่งเบิกงบปี 2552 เร่งอัดเงินเข้าระบบป้องกันสึนามิการเงิน พร้อมตั้งกลไกเฝ้าระวังวิกฤติการเงินโลก ดึงแบงก์ชาติ-สศช. คลัง เกาะติดข้อมูล ส่งสัญญาณแจ้งเอกชน พร้อมเสนอข้อคิดเห็นด้านเศรษฐกิจระยะสั้น 7 ข้อ ต่อนายกฯวันพรุ่งนี้ "ประมนต์" ห่วงจับแกนนำพันธมิตรสร้างความขัดแย้งการเมืองมากขึ้น หวั่นกระทบกลไกดูแลปัญหาเศรษฐกิจ ชี้เจรจากันเหมาะสมที่สุด
- บริษัท อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนลแอสชัวรันส์ (ประเทศไทย) หรือเอไอเอ ได้ประกาศขายทิ้งกิจการของเอไอจีทั่วโลก รวมทั้งกิจการในประเทศไทย เพื่อนำเงินไปใช้คืนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ให้กู้เสริมสภาพคล่อง 8.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
- เลห์แมนฯ ส่งที่ปรึกษาเจรจาขายทรัพย์สินแล้ว เจ้าของแอสคอนฯ รอซื้อหุ้นคืนตามสัญญา ได้ทีกดราคา
- ผู้บริหารกระทรวงการคลัง, ธนาคารแห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะเดินทางไปโรดโชว์ในการประชุม รมว.คลัง อาเซียนที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 7-9 ต.ค. นี้ ที่ประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพเพื่อหวังทำความเข้าใจให้นักลงทุนตะวันออกกลางที่มีเงินมากเข้ามาลงทุนในอาเซียนมากขึ้น
- กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) นับพันคนได้เคลื่อนพลปิดล้อมรัฐสภา เพื่อสกัดกั้นไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 7-9 ต.ค.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ