TVO คาดก.ล.ต.อนุมัติวอแรนท์ต.ค.นี้/เดินหน้าเพิ่มทุนแม้ราคาหุ้นลดต่ำลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 7, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายเศรษฐสรร เศรษฐการุณย์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) คาดว่า ภายในเดือนต.ค.นี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) น่าจะอนุมัติการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนท์) ให้ผู้ถือหุ้นเดิม 5 หุ้นสามัญต่อ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ หรืออย่างช้าไม่น่าจะเกินเดือนพ.ย.นี้
"ขณะนี้อยู่ในกระบวนการไฟลิ่ง...คิดว่าภายในต.ค.ก็คงจะเห็นแล้ว ไม่น่าจะเกินพ.ย." นายเศรษฐสรร กล่าว
ส่วนแผนออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อต้องการเงินลงทุน 2,100 ล้านบาท สำหรับการขยายกำลังการผลิตกากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นอีก 50% ไม่น่ามีปัญหา แม้ราคาหุ้นจะลดต่ำลง แค่อาจไม่ได้มาก จากที่ตั้งใจว่าจะได้เงินในส่วนของการขยายโรงงานจากการเพิ่มทุนทั้งหมด ซึ่งตรงนี้สามารถปรับได้ โดยโครงการใหม่ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,100 ล้านบาท
"ตรงนั้นจริงๆ แล้วกู้ทั้งหมดก็ยังทำได้โดยไม่ต้องออกหุ้นใหม่ เราก็เพียงแต่อยากจะให้บาลานซ์ ซึ่งผู้ที่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนใหม่ก็จะได้วอร์แรนท์ฟรีไปด้วย" นายเศรษฐสรร กล่าว
ส่วนกรณีที่โบรกฯได้ประเมินเงินทุนที่จะได้จากการเพิ่มทุนและแจก Warrant หากราคาหุ้นของ TVO ยังคงลดต่ำลงจากตลาดที่ชะลอตัว อาจทำให้ผู้บริหารต้องเลือกทางเลือกในการกู้ยืมจากธนาคารเพิ่มเติม เนื่องจากเงินทุนที่จะได้จากการระดมทุนอาจไม่เพียงพอต่อการลงทุนขยายกำลังการผลิตนั้น
นายเศรษฐสรร กล่าวว่า ราคาหุ้นที่ปรับลงต่อเนื่อง ก็แล้วแต่ราคาหุ้นใหม่ที่เราจะตั้งอยู่ที่เท่าไร เรื่องนี้เราวางแผนอยู่แล้วถ้าเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนไม่พอเราก็มีวงเงินอยู่แล้ว สามารถกู้เพิ่มได้ ไม่มีปัญหา
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 11.42 น.หุ้น TVO อยู่ที่ 15.70 บาท ลดลง 0.60 บาท (-3.68%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ