บลจ.อยุธยา มองตลาดหุ้นไทยฟื้นได้ปลายปี ดัชนีมีโอกาสคืนสู่ระดับ 600 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 7, 2008 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประภาส ตันพิบุลย์ศักดิ์  ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.อยุธยา (AYF) คาดตลาดหุ้นไทยจะกลับมาฟื้นในช่วงปลายปี ในระดับ 600 จุด จากช่วงนี้ที่ตลาดหุ้นยังเป็นทิศทางขาลง เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นจากวิกฤตการเงินในสหรัฐ และลุกลามมายังตลาดยุโรป ขณะที่ AYF ประเมินมูลค่าพื้นฐานตลาดหุ้นไทยควรจะอยู่ที่ระดับ 700 จุด ซึ่งถือเป็นระดับที่เหมาะสม
"ตอนนี้ ไม่รู้ว่าตลาดหุ้นจะลงไปสู่จุดต่ำสุดที่จุดไหน เพราะเป็นช่วงทิศทางขาลง นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น ทั้ง crisis จากต่างประเทศ และ บ้านเรายังมีปัญหาการเมือง แม้ว่าคนจะเริ่มชินชา แต่เป็นจุดที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา" นายประภาส กล่าว
สำหรับผลตอบแทนการลงทุนของ บลจ.อยุธยา แม้ว่าจะปรับตัวลดลงตามภาวะตลาด แต่ก็ลดลงในอัตราที่น้อยกว่าตลาดโดยรวม ส่วนกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศ(FIF) นายประภาส ยอมรับว่าได้รับผลกระทบ แต่น้อยกว่า บลจ.อื่นที่เน้นการลงทุนตลาดหุ้นในยุโรปและสหรัฐ เนื่องจาก FIF ของบริษัทลงทุนในแถบเอเชียและลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีที่มีความเสี่ยงต่ำเป็นหลัก แม้จะมีผลตอบแทนน้อย
ส่วนมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหาร(AUM)ของ AYF ในปีนี้ คาดว่าจะใกล้เคียงกับปลายปีก่อนที่ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท แม้ว่าจะมีการเติบโตของกองทุน แต่ก็มีผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนเดิมไถ่ถอนออกไปฝากธนาคารแทนเพื่อลดความเสี่ยง
อย่างไรก็ตาม นายประภาส มองว่า การที่ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงมากือเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุน แม้ว่าทิศทางจะยังคงอยู่ในช่วงขาลงอีกนาน แต่ถ้าทุกเรื่องมีความชัดเจนตลาดหุ้นก็จะดีดกลับตัวมาก อาจจะเห็นวันละ 70-80 จุดก็เป็นไปได้ จึงแนะนำให้นักลงทุนทยอยเข้าลงทุน และเชื่อว่าหากลงทุนในระยะยาว 3-5 ปี ก็จะได้ผลตอบแทนเป็นบวก
วันนี้ บริษัทเปิดตัว AYF PASSBOOK เป็นสมุดบัญชีที่แสดงการลงทุนหน่วยลงทุนของ บลจ.อยุธยา ที่ปัจจุบันมีฐานลูกค้าทั้งหมดอยู่ 3 หมื่นบัญชี และคาดว่าจะเพิ่มอีก 1 หมื่นบัญชีในปีหน้า เพราะจะมีลูกค้าธนาคารหันมาลงทุนกองทุนรวมหลังจากมีความชัดเจนของการลงทุนรวม ซึ่ง AYF PASSBOOK แสดงผลการลงทุนบันทึกให้รับทราบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ