ดัชนีล่วงหน้ายุโรป-สหรัฐปรับตัวขึ้น จากคาดการณ์แบงค์ชาติทั่วโลกลดดบ.หลังออสเตรเลียลดก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 7, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีล่วงหน้าหุ้นยุโรปและสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ เนื่องจากธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศลดดอกเบี้ยลงมากกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์มากขึ้นว่า ธนาคารกลางทั่วโลกจะปรับลดดอกเบี้ยลง เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถรับมือกับภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ
หุ้นบีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป และหุ้นโรยัล ดัทช์ เชลล์ อาจจะปรับตัวขึ้นตามหุ้นของบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน ส่วนหุ้นโนเกีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในโลก อาจจะปรับตัวขึ้นหลังจากที่มอร์แกน สแตนลีย์ ได้แนะนำหุ้นดังกล่าว
บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 ของยุโรปร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2530 เมื่อวานนี้ ขณะที่รัฐบาลได้เข้ามาช่วยเหลือธนาคารที่มีปัญหา รวมทั้งราคาสินค้าโภภัณฑ์ที่ร่วงลงก็เป็นปัจจัยที่ทำให้หุ้นกลุ่มบริษัทวัตถุดิบอ่อนตัวลง โดยดัชนีดาวโจนส์ตกลงถึง 800 จุดเมื่อวานนี้ และฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้นจากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะลดดอกเบี้ยลง
ดัชนีล่วงหน้า Euro Stoxx 50 ปรับตัวขึ้น 45 จุด หรือ 1.6% เมื่อเวลา 7.03 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน ส่วนดัชนีฟุตซี่ 100 อาจจะดีดขึ้น 99 จุด
โอลิเวอร์ สตีเวนส์ หัวหน้าฝ่ายดีลลิ่งของไอจี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นยุโรปกำลังตั้งความหวังไว้กับการลดอัตราดอกเบี้ยร่วมกันในกลุ่มธนาคารประเทศต่างๆ
วันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 1.0% เหลือ 6.0%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ