ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ดิ่งเหว 508.39 จุดหลังนลท.เมิน FED ใช้แผนกู้วิกฤต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 8, 2008 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการเมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) โดยร่วงลงมากกว่า 1,400 จุดแล้วในช่วง 5 วันที่ผ่านมาหรือเกือบ 13 % เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในตลาดสินเชื่อและภาคการเงิน นอกจากนี้ นักลงทุนมองว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้มาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงิน ก็ยังไม่มากพอที่จะคลี่คลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดทรุดลง 508.39 จุด หรือ 5.11% แตะที่ 9,447.11 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดร่วง 60.66 จุด หรือ 5.74% แตะที่ 996.23 จุด โดยปิดต่ำกว่าระดับ 1,000 เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี และร่วงลงมากที่สุดในรอบ 5 วันเมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์นับตั้งแต่ปี 1987 และดัชนี Nasdaq ปิดร่วงลง 108.08 จุด หรือ 5.80% แตะที่ 1,754.88 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.73 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 7 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.82 พันล้านหุ้น
ฮิวจ์ จอห์นสัน หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Johnson Illington Advisors กล่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กถูกคลื่นแรงขายกระหน่ำลงอย่างหนัก แม้มีรายงานว่า เฟดและกระทรวงการคลังสหรัฐซึ่งได้รับอำนาจภายใต้กฏหมายฟื้นฟูภาคการเงิน ประกาศมาตรการแก้ปัญหาวิกฤตการเงิน โดยระบุว่าอาจมีการปล่อยกู้แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อปล่อยสินเชื่อเข้าไปในระบบอย่างต่อเนื่อง
เฟดกล่าวว่าจะเริ่มจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร และเพิ่มการปล่อยกู้แก่ธนาคารเป็น 900,000 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ขณะที่รมว.คลังได้ดึงนายนีล คัชคารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีและอดีตผู้บริหารโกลด์แมนแซคส์ เป็นหัวหน้าสำนักงานสร้างเสถียรภาพการเงิน รวมถึงโครงการปลดเปลื้องสินทรัพย์ที่มีปัญหา ซึ่งก่อตั้งขึ้นตามกฏหมายฟื้นฟูภาคการเงิน
นอกจากนั้น กระทรวงการคลังยังประกาศว่าจะแต่งตั้งผู้จัดการสินทรัพย์สำหรับโครงการฟื้นฟูภาคการเงิน ซึ่งรวมถึงผู้จัดการสินทรัพย์เพื่อการจดจำนองและหลักทรัพย์จดจำนองที่มีปัญหาที่สามารถซื้อจากบริษัทการเงิน
"จากประสบการณ์การเป็นนักวิเคราะห์ของผม ผมบอกได้เลยว่าบรรยากาศการซื้อขายเต็มไปด้วยการใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าที่จะพิจารณาข่าวดีๆที่เข้ามา นักลงทุนใช้อารมณ์ความรู้สึกในการซื้อขายโดยแทบจะไม่ดูว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะใช้มาตรการกอบกู้วิกตสินเชื่อและแก้ไขปัญหาในภาคการเงิน" จอห์นสันกล่าว
เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้แถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ว่า วิกฤตการณ์การเงินอาจยืดเยื้อยาวนานต่อไปอีกและจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลง ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าการแสดงความเห็นของเบอร์นันเก้เป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดพร้อมที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ แต่นักลงทุนกลับเมินการส่งสัญญาณดังกล่าว และหันไปจดจ่ออยู่กับการแสดงความคิดเห็นในด้านลบของเบอร์นันเก้
หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลง 26% หลังจากมีรายงานว่าธนาคารประกาศลดการจ่ายเงินปันผลและผลประกอบการไตรมาส 3 ดิ่งลง 68% ขณะที่หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ร่วงลง 25% หลังจากมีข่าวลือว่ามิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ตัดสินใจถอนข้อเสนอซื้อหุ้นจำนวน 24.9% ในมอร์แกน สแตนลีย์
ดัชนีหุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลง 15.6% หลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กดีดตัวขึ้น 2.25 ดอลลาร์ หรือ 2.6% แตะที่ 90.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ